info@icons.co.th 02 810 8892-6 18.118.184.36

“AAS” ทุ่มขยายตลาด AVATR ปักหมุด “พระราม3-ราชพฤกษ์-พารากอน”

Retails News / ข่าวหมวดห้างสรรพสินค้า

กลุ่ม AAS เท 120 ล้านผุดโชว์รูม AVATR ย่านพระราม 3 ลั่นปีหน้าลงอีก 2 แห่ง พารากอน และราชพฤกษ์ กวาดลูกค้ากลุ่มมีกำลังซื้อ ปลื้มแค่เปิดตัวยอดบุ๊กกิ้งทะลุ 500 คัน ยันได้สิทธิเป็นดิสทริบิวเตอร์ แต่งตั้งดีลเลอร์เพิ่มเติมได้ แต่นโยบายฉางอานอยากสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่งก่อนค่อยทยอยเปิดโชว์รูมหัวเมือง

นายอนุวัชร อินทรภูวศักดิ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อินฟินิท ออโตโมบิล จำกัด ในเครือ AAS เปิดเผยว่า ได้ใช้งบฯลงทุน 120 ล้านบาท สำหรับสร้างศูนย์บริการครบวงจร AVATR แห่งแรกบนพระราม 3 โดยคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จภายในไตรมาส 3 ของปี 2568 ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวถือเป็นย่านมีกำลังซื้อและกลุ่มนิยมผู้ใช้รถ EV หลังจากนั้นจะเปิดเพิ่มอีก 2 แห่งคือ ศูนย์การค้าพารากอน และถนนราชพฤกษ์ ซึ่งจะเป็นคอมเพล็กซ์ขนาดใหญ่ของ AAS

“เนื่องจากเป็นบริษัทในเครือ AAS กรุ๊ป ดังนั้นสิ่งที่เราให้ความสำคัญมากสุด คือบริการหลังการขาย ซึ่งต้องมาก่อนการขาย ดังนั้น ศูนย์บริการที่พระราม 3 จะเน้นครบวงจรแห่งแรก ซึ่งจะมีครบทั้งเซลส์ เซอร์วิส และสแปร์พาร์ต ส่วนพารากอนจะทำให้เราเข้าถึงกลุ่มลูกค้าไลฟ์สไตล์ได้มากขึ้น ขณะที่ราชพฤกษ์อยู่ระหว่างรอบริษัทแม่ฉางอานอนุมัติ”

นายอนุวัชรกล่าวอีกว่า นอกจากการมีโชว์รูม 3 แห่งแล้ว จะเสริมความแกร่งด้วยโมบิลิตี้เซอร์วิสจำนวน 2 คัน เพื่อออกให้บริการกับลูกค้าอย่างทั่วถึงระหว่างที่รอศูนย์บริการเรียบร้อย โดยหลังจากเปิดตัวเเบรนด์ AVATR ไปก่อนหน้านี้ ปรากฏว่าได้รับการตอบรับที่ดีมาก มียอดจองไปกว่า 500 คัน ทำให้ใจชื้นขึ้นมาก รู้ได้ทันทีว่ามีกลุ่มลูกค้าที่ต้องการโปรดักต์ที่แตกต่าง

“เราใช้กลยุทธ์การทำตลาดมีแคมเปญพิเศษช่วงเปิดตัว 200 คัน ลดราคา 1 แสนบาท พอขายเกินเป้าหมายบริษัทแม่ก็หยุดซัพพอร์ต แต่เรายังทำต่อเองลดอีก 60,000 บาท คิดเป็นต้นทุนเยอะอยู่ แต่เราก็อยากให้ลูกค้าเข้าถึงได้ง่ายขึ้น โดยที่ผ่านมามีคนซื้อเงินสดถึง 50% กลุ่มนี้ยอมรับมีกำลังซื้อจริง ๆ ส่วนในช่วงปลายปีมอเตอร์เอ็กซ์โปจะมุ่งเน้นทำตลาดเจาะกลุ่มลูกค้าที่ให้ความสนใจ ทั้งรักษ์โลก รักเทคโนโลยี และมีไลฟ์สไตล์เป็นของตัวเอง”

ผู้สื่อข่าวถามว่า แบรนด์ AVATR มีข่าวว่ากลุ่ม AAS ได้สิทธิแค่เป็นดีลเลอร์รายหนึ่งเท่านั้น นายอนุวัชรยืนยันว่า บริษัท อินฟินิท ออโตโมบิล จำกัด ถือเป็นดิสทริบิวเตอร์ของเเบรนด์ AVATR และมีสิทธิแต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายได้ เพียงแต่ในช่วง 2-3 ปีแรก ฉางอานต้องการทำตลาดและสร้างความแข็งแกร่งให้กับเเบรนด์ก่อน จากนั้นจึงจะค่อย ๆ ขยายออกสู่ตลาดต่างจังหวัด หรือหากทุกอย่างเดินเร็วกว่าแผนก็อาจจะได้เห็นการแต่งตั้งดีลเลอร์ในจังหวัดใหญ่ก่อน โดยฉางอานได้วางเป้าหมายเปิดโชว์รูม AVATR 4 โชว์รูมใน 2 ปีแรก จากนั้นจะขยายเพิ่มเป็น 6 โชว์รูมในปีที่ 3

ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อินฟินิท ออโตโมบิล กล่าวอีกว่า สำหรับตลาดรถยนต์ปีหน้าคาดว่าจะมีรุ่นใหม่เข้ามาเสริมในอีกหลายเซ็กเมนต์เพื่อตอบรับเทรนด์ของโลกที่ชัดเจนขึ้น รวมถึงจะมีพลังงานอื่น ๆ เข้าช่วยตอบสนองความต้องการใช้งานของลูกค้าที่แตกต่างกันไป เรียกว่าเป็นมิกซ์โปรดักต์ออกมาเสริมตลาด ไม่เฉพาะเเค่รถ EV เท่านั้น ฉางอานมีสินค้าครอบคลุมตั้งเเต่พรีเมี่ยมมาจนถึงไฟติ้งแบรนด์ การทำธุรกิจกับแบรนด์อะไรก็ตาม เราต้องการคอมมิตเมนต์ในระยะยาวเพื่อให้ผู้บริโภคมีความมั่นใจ

ส่วนเอเอเอส กรุ๊ป ปีนี้ตั้งเป้าจะมียอดขายรถยนต์ฉางอานไว้ที่ 3,000 คัน หลังจากส่งมอบไปแล้ว 2,500 คัน น้อยกว่าเป้าหมายที่ฉางอางประกาศไว้ก่อนหน้าที่มียอดขายที่ 20,000 คันในปีนี้ โดยดิสทริบิวเตอร์ทั้ง 2 รายจะมีเป้าประมาณ 10,000 คัน ส่วนแผนการเปิดโชว์รูมดีพอล ปัจจุบัน เอเอเอสกรุ๊ปมี 29 แห่ง ส่วนปีหน้าจะเพิ่มเป็น 40 แห่ง

10/10/2567  ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ ( 10 ตุลาคม 2567 )

ช่องยูทูปของ iCONS