info@icons.co.th 02 810 8892-6 216.73.216.20

พีดีเฮ้าส์ ส่งแบบบ้านผู้สูงวัยนิวซีรีส์ เจาะลูกค้าวัยเก๋ากระเป๋าหนัก

Residential News / ข่าวหมวดที่พักอาศัย

พีดีเฮ้าส์ ชี้เมกะเทรนด์บ้านวัยเกษียณมาแรง เดินหน้าต่อยอดแนวคิด “สร้างบ้านเพื่ออนาคต” เจาะกำลังซื้อลูกค้าวัยเกษียณ เปิดตัวแบบบ้านใหม่ Well-Being House II บ้านที่เข้าใจชีวิตผู้สูงวัย ชูนวัตกรรมเทคโนโลยีก่อสร้างและวัสดุเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตอบโจทย์ความคุ้มค่าและความยั่งยืน

นางสาวจิราภา สุวรรณสุต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีดีเฮ้าส์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด หรือศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์ เปิดเผยว่า ธุรกิจรับสร้างบ้านในช่วง 8 เดือนแรก (มกราคม-สิงหาคม 2568) มีภาวะชะลอตัวต่อเนื่อง จากภาวะเศรษฐกิจซบเซา การเมืองไม่นิ่ง และความขัดแย้งกับประเทศเพื่อนบ้าน

นอกจากนี้ ยังมีการแข่งขันรุนแรงจนทำให้เกิดสงครามราคาขึ้น ซึ่งพีดีเฮ้าส์ได้วางแผนปรับตัวและมองหาช่องทางใหม่ ๆ ในการขยายตลาด โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงวัย

อัพเดตในปี 2568 ไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ โดยข้อมูลจากกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ณ วันที่ 30 เมษายน 2568 มีประชากรผู้สูงอายุรวมกว่า 13.9 ล้านคน คิดเป็นสัดส่วน 21.44% ของประชากรไทยทั้งหมด แบ่งเป็นผู้สูงอายุเพศชาย 44.17% และผู้สูงอายุเพศหญิง 55.83%

หากแยกเป็นรายจังหวัดพบว่า จังหวัดเชียงใหม่มีผู้สูงอายุมากสุดกว่า 439,050 คน รองลงมา อุบลราชธานีและเชียงราย คาดการณ์ว่าภายในปี 2572 สัดส่วนประชากรผู้สูงอายุหรือมีอายุ 60 ปีขึ้นไปจะเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก หรือมีสัดส่วน 25%

“การวางแผนชีวิตหลังเกษียณ เป็นสิ่งสำคัญเพราะจะมีการเปลี่ยนแปลงในหลายด้าน ทั้งการเงิน สุขภาพ และการใช้ชีวิต โดยเฉพาะเรื่องของที่อยู่อาศัย ต้องพิจารณา การเลือกที่อยู่อาศัยที่เอื้อต่อการใช้ชีวิตในวัยเกษียณ จะช่วยให้สามารถดำเนินชีวิตได้อย่างสะดวกและปลอดภัยยิ่งขึ้น”

สำหรับพฤติกรรมผู้บริโภคผู้สูงอายุหรือคนวัยเกษียณ มีการปรับเปลี่ยนโดยมองเรื่องของความคุ้มค่า และให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ดังนั้นเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มคนวัยเกษียณซึ่งมีแนวโน้มเติบโตมากขึ้นในอนาคต

พีดีเฮ้าส์จึงได้ศึกษาและวางแผนเพื่อต่อยอดกลยุทธ์การตลาด ภายใต้แนวคิด “สร้างบ้านเพื่ออนาคต” ไว้รองรับเรียบร้อยแล้ว พร้อมกับพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายเพื่อตอบสนองความต้องการในทุก Generation

โดยเฉพาะกลุ่มวัยเกษียณที่เรามุ่งเน้นด้านความปลอดภัย สุขอนามัย และความสะดวกในการใช้งาน เพื่อเติมเต็มความสมบูรณ์แบบในการอยู่อาศัย ซึ่งในตลาดรับสร้างบ้านปัจจุบันยังไม่ค่อยมีผู้ประกอบการรายใดให้ความสำคัญในเรื่องนี้”

ทั้งนี้ “บ้านผู้สูงอายุ” มีการออกแบบบ้านใหม่และดีไซน์ฟังก์ชั่นให้เหมาะสม คัดเลือกวัสดุก่อสร้างที่อำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตให้สอดรับกับการใช้งานของผู้สูงอายุ สามารถตอบโจทย์ได้ครบสำหรับคนทุกวัย

ไฮไลต์ออกแบบเป็นบ้านประหยัดพลังงาน ซึ่ง “พีดีเฮ้าส์” เป็นผู้นำในการก่อสร้างบ้านประหยัดพลังงานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การันตีด้วยรางวัลประเภท ดี และ ดีมาก จำนวนรวม 36 รางวัล จากกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กระทรวงพลังงาน

ที่สำคัญ บ้านสุขภาพโดยพีดีเฮ้าส์ ได้นำนวัตกรรมสร้างสมดุลอากาศ PD Fresh Airflow ดึงอากาศจากภายนอกเข้ามาสู่ภายในบ้านผ่านระบบกรองอากาศ ลดอากาศเสียเพื่อสร้างอากาศบริสุทธิ์ภายในบ้าน ช่วยป้องกันฝุ่น PM 2.5 ทำให้อากาศภายในบ้านบริสุทธิ์และเหมาะสมต่อการพักผ่อนของคนในครอบครัว

ล่าสุด พีดีเฮ้าส์ มเปิดตัวแบบบ้านซีรีส์ใหม่ Well-Being House II แบบบ้านชั้นเดียวที่ถูกออกแบบอย่างพิถีพิถัน ภายใต้แนวคิด “บ้านที่เข้าใจชีวิตของผู้สูงวัย” โดยให้ความสำคัญกับทุกองค์ประกอบ ทั้งในด้านฟังก์ชัน ดีไซน์ ความปลอดภัย และความสะดวกสบายในการใช้ชีวิต

โดยมีให้เลือกปลูกสร้าง 6 แบบ ได้แก่ W-534,W-535,W-536,W-537,W-538 และ W-539 ขนาด 2-3 ห้องนอน 1-2 ห้องน้ำ พื้นที่ใช้สอย 100-151 ตร.ม. ราคาเริ่มต้น 3.2-4.5 ล้านบาท เป็นแบบบ้านชั้นเดียวที่ลงตัว และเหมาะสำหรับการใช้ชีวิตในวัยเกษียณหรือครอบครัวที่มีผู้สูงอายุอาศัยอยู่ร่วมกัน

นางสาวจิราภากล่าวตอนท้ายว่า บ้านที่ดีควรต้องส่งเสริมสุขภาพ จากการศึกษา Insight Customer ผู้สูงอายุส่วนใหญ่หันมาตระหนักถึงความสำคัญของการสร้างสุขภาพที่ดีมากขึ้น ไม่เพียงแต่มีผลต่อแนวคิดการดำเนินชีวิตเท่านั้น แต่ยังส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านความต้องการที่อยู่อาศัยด้วยเช่นกัน

โดยผู้สูงอายุส่วนใหญ่ได้ให้ความสำคัญในเรื่องของฟังก์ชั่นการใช้งาน การส่งเสริมเรื่องของสุขภาพด้วยระบบระบายอากาศ และแสงธรรมชาติที่เพียงพอ รวมถึงการเลือกวัสดุและอุปกรณ์ต่าง ๆ

เพราะบ้านผู้สูงอายุหรือบ้านวัยเกษียณ ไม่ใช่แค่บ้านที่เหมาะสำหรับคนที่มีอายุเท่านั้น แต่ต้องเป็นบ้านที่เข้าใจคนทุกวัยได้อย่างแท้จริงอีกด้วย

8/9/2568  ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ ( 8 กันยายน 2568 )

โฆษณาแบนเนอร์