info@icons.co.th 02 810 8892-6 216.73.216.33

พานาโซนิคทุ่ม 1.7 หมื่นล้านเยน ตั้งโรงงานผลิตวัสดุสำหรับ AI Server ที่อยุธยา

Industrial News / ข่าวหมวดงานอุตสาหกรรม

พานาโซนิคเตรียมลงทุน 1.7 หมื่นล้านเยน หรือประมาณ 3,648 ล้านบาท ตั้งโรงงานผลิตวัสดุทองแดงสำหรับเซิร์ฟเวอร์ของระบบ AI ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา หวังชิงความได้เปรียบหลังดีมานด์ AI พุ่ง

สำนักข่าวนิกเคอิรายงานว่า พานาโซนิค โฮลดิงส์ (Panasonic Holdings) บริษัทแม่ของเครือพานาโซนิค ตัดสินใจลงทุนมูลค่า 1.7 หมื่นล้านเยน หรือประมาณ 3,648 ล้านบาท ตั้งโรงงานที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อผลิตวัสดุทองแดงสำหรับเซิร์ฟเวอร์ของระบบ AI หวังสปีดระยะเวลาส่งมอบสินค้า-ลดต้นทุน รับดีมานด์ AI ที่โตต่อเนื่อง

โดยตามแผนนี้ บริษัท พานาโซนิค อินดัสทรี (Panasonic Industry) ซึ่งเป็นบริษัทลูก จะเป็นผู้สร้างโรงงานแห่งใหม่ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อผลิตชิ้นส่วนทองแดงสำหรับแผงวงจร ซึ่งเป็นหนึ่งในส่วนประกอบของเซิร์ฟเวอร์ AI

คาดเดินเครื่อง พ.ย. 2027

โรงงานแห่งนี้จะมีพื้นที่ใช้สอยประมาณ 19,000 ตารางเมตร และมีกำหนดเริ่มเดินเครื่องในเดือนพฤศจิกายน 2027 ก่อนจะดำเนินการผลิตเชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบในปีงบฯ 2028 ซึ่งในปีงบฯ 2029 ทำให้พานาโซนิคมีกำลังผลิตชิ้นส่วนชนิดนี้เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า

โรงงานที่จะสร้างในจังหวัดพระนครศรีอยุธยานี้ นับเป็นโรงงานผลิตวัสดุสำหรับแผงวงจรแบบหลายชั้นแห่งแรกของพานาโซนิคในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังก่อนหน้านี้ ยักษ์อุตสาหกรรมมีฐานการผลิตอยู่ในจีนและญี่ปุ่น

ปั้นธุรกิจสินค้า AI เสาหลักใหม่สร้างการเติบโต

ทั้งนี้ พานาโซนิควางแผนปั้นธุรกิจสินค้าเกี่ยวกับ AI ให้เป็นเสาหลักสร้างการเติบโตต้นใหม่ หลังความนิยมใช้งาน Generative AI มาแรงทั่วโลก ส่งผลให้การรับ-ส่งข้อมูลเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ทำให้พานาโซนิคหวังใช้จุดเด่นด้านวัสดุแผงวงจรที่สามารถลดการสูญเสียสัญญาณ (Transmission Loss) และเพิ่มคุณภาพสัญญาณให้ดีขึ้น เป็นตัวชิงความได้เปรียบในตลาด

โดยช่วงเดือนเมษายน-มิถุนายน 2025 พานาโซนิคมียอดขายสินค้าเกี่ยวกับเซิร์ฟเวอร์ AI เช่น คาพาซิเตอร์ และวัสดุแผงวงจรแบบหลายชั้น เพิ่มขึ้นถึง 40% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2024

ขณะเดียวกัน พานาโซนิค อินดัสทรี ตั้งเป้าเพิ่มยอดขายสินค้าในกลุ่มนี้ให้ทะลุ 1 แสนล้านเยน ภายในปีงบฯ 2030 ซึ่งตัวเลขนี้มากกว่ายอดขายในปีงบฯ 2023 ถึง 5 เท่า

ปรับเกมรุกอาเซียน

ก่อนหน้านี้ พานาโซนิคประกาศปรับแผนรุกตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในอาเซียน ด้วยการหันชูเครื่องใช้ไฟฟ้าด้านความงาม-สุขภาพ อาทิ ไดร์เป่าผม ซึ่งมีนวัตกรรมที่ช่วยให้ผมเรียบเนียนและจัดทรงง่ายเป็นหัวหอก

12/9/2568  ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ ( 12 กันยายน 2568 )

โฆษณาแบนเนอร์