โค้งสุดท้ายไตรมาส 2/65 ภารกิจเดินหน้าลงทุนเป็นภารกิจของผู้นำตลาด
ล่าสุด เอพี ไทยแลนด์ ทิ้งทวนไตรมาสเปิดแผนลงทุนบิ๊กลอตสินค้าทาวน์โฮม 29 โครงการใหม่ มูลค่ารวม 25,200 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นจิ๊กซอว์ตัวสำคัญของเป้าหมายสร้างยอดขายบ้านแนวราบ 38,000 ล้านบาท ในปี 2565 นี้
บิ๊กอีเวนต์เปิดตัวสินค้าบิ๊กลอต มาพร้อมกับการเปิดตัวบิ๊กผู้บริหารทาวน์โฮมคนใหม่ เมธา รักธรรม รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานพัฒนาธุรกิจกลุ่มสินค้าทาวน์โฮม บริษัท เอพี ไทยแลนด์ จำกัด (มหาชน) มีประสบการณ์ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทำงานกับเอพี ไทยแลนด์ มานานกว่า 7 ปี ในตำแหน่งผู้อำนวยการส่วนงานขายกลุ่มสินค้าทาวน์โฮม
โปรไฟล์ที่ต้องจดจำในปี 2562 เมธา ได้รับโอกาสที่ท้าทายเป็นกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท สมาร์ท เซอร์วิส แอนด์ แมเนจเม้นท์ จำกัด มือบริหารจัดการกลุ่มธุรกิจ Property Management ในเครือเอพี ไทยแลนด์ ซึ่งบริหารจัดการโครงการอสังหาริมทรัพย์มากกว่า 240 โครงการดูแลลูกบ้านเกิน 70,000 ครอบครัว
ปัจจุบันกับบทบาทหน้าที่ในการกำหนดทิศทางและกลยุทธ์ธุรกิจนำพาสินค้าทาวน์โฮมภายใต้ 6 แบรนด์ ได้แก่ บ้านกลางเมือง คลาสเซ่-บ้านกลางเมือง ดิ อิดิชั่น-บ้านกลางเมือง-แกรนด์ พลีโน่-พลีโน่-พลีโน่ ทาวน์ ครองตำแหน่งผู้นำในกลุ่มที่อยู่อาศัยสำหรับครอบครัวคนเมือง ภายใต้พันธกิจ EMPOWER Living-ชีวิตดี ๆ ที่เลือกเอง
บุกบิ๊กลอต 29 ทาวน์โฮม
สำหรับแผนธุรกิจทาวน์โฮมเอพีในปี 2565 วางแผนเปิดตัวใหม่สูงสุด 29 โครงการ มูลค่ารวม 25,200 ล้านบาทมีมูลค่าโครงการเติบโตจากปี 2564 สูงถึง 6 เท่า แบ่งมาเปิดตัวในครึ่งปีแรก 13 โครงการ มูลค่า 10,160 ล้านบาท และครึ่งปีหลัง 16 โครงการ มูลค่า 15,040 ล้านบาท
กลยุทธ์การแข่งขันปีนี้เน้นเปิดครอบคลุมทุกเซ็กเมนต์ผ่าน 6 แบรนด์คุณภาพ ประกอบด้วย บ้านกลางเมือง คลาสเซ่ ลักเซอรี่เรสซิเดนซ์ 3-3.5 ชั้น เจาะทำเลใจกลางเมือง, บ้านกลางเมือง ทาวน์โฮม 3 ชั้นดีไซน์ใหม่แบบบ้านที่คุณออกแบบเองได้, บ้านกลางเมือง ดิ อิดิชั่น บ้านแฝดดีไซน์ใหม่เซ็กเมนต์ไฮเอนด์ หน้ากว้างพร้อมฟังก์ชั่นเหนือกว่า, แกรนด์ พลีโน่ บ้านแฝดหรู 2 ชั้นซีรีส์ใหม่ พื้นที่กว้างกว่าเดิม ฟังก์ชั่นรองรับทุกช่วงวัย
แบรนด์ พลีโน่ พรีเมี่ยมทาวน์โฮม 2 ชั้น บ้านหลังแรกที่ดีที่สุด และแบรนด์ใหม่ล่าสุด พลีโน่ ทาวน์ ทาวน์โฮม 2 ชั้น ฟังก์ชั่นครบ เจาะทำเลจังหวัดปริมณฑล ราคาเข้าถึงง่าย
อัพเดตยอดขายรวมสินค้าบ้านแนวราบเครือเอพี ไทยแลนด์ ณ วันที่ 31 พฤษภาคม 2565 รวมทาวน์โฮม บ้านแฝด บ้านเดี่ยว สร้างยอดขายรวม 16,810 ล้านบาท เติบโต 23% จากช่วงเดียวกันของปี 2564 และคิดเป็นสัดส่วน 45% จากเป้ายอดขายแนวราบทั้งปีที่ตั้งไว้จำนวน 38,000 ล้านบาท
ทะลัก 20 แบบบ้านใหม่
ทั้งนี้ บริษัทวางโรดแมปการพัฒนาภายใต้สโลแกน Unlock Vertical Life พื้นที่ชีวิตแนวตั้งที่เลือกเองได้ ผ่าน 3 กลยุทธ์หลัก ประกอบด้วย
กลยุทธ์ที่ 1 เปิดตัว 20 แบบบ้านใหม่จาก 6 แบรนด์ทาวน์โฮมคุณภาพ มีไฮไลต์ต่อยอดความสำเร็จ บ้านกลางเมือง เจาะตลาดทาวน์โฮมระดับบน (B segment) ชูจุดต่าง แบบบ้านที่คุณออกแบบเองได้ ครั้งแรกในอุตสาหกรรมอสังหาฯ เพิ่ม อิสระ ให้ลูกค้าได้ออกแบบสเปซฟังก์ชั่นในบ้านได้ตรงความต้องการจริงของแต่ละครอบครัว
การพลิกโฉมครั้งนี้จะเป็นการเสริมความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์บ้านกลางเมือง ขยายขอบเขตหัวใจสำคัญของบ้านทั้งพื้นที่ส่วนพักผ่อน รับประทานอาหาร และครัวขนาดใหญ่ที่ชั้น 2 นวัตกรรมดีไซน์สเปซเพิ่มความเหนือกว่าทั้งความเป็นส่วนตัวและมุมมองเปิดโล่งให้กับสมาชิกในบ้าน และชั้น 3 ดีไซน์พิเศษรองรับสเปซเพนต์เฮาส์มาสเตอร์เบดรูมขนาดใหญ่ หรือเลือกเลย์เอาต์ดีไซน์มาสเตอร์เบดรูมได้ถึง 2 ห้อง
รายละเอียดบ้านกลางเมือง ดีไซน์ใหม่ 3 ชั้น หน้ากว้าง 5.5 เมตร พื้นที่ใช้สอย 167 ตารางเมตร จะนำร่องแฟลกชิปโครงการแรกที่บ้านกลางเมือง พหลโยธิน-วิภาวดี ราคา 4.99-9 ล้านบาทและบ้านกลางเมือง ลาดพร้าว 101 สเตชั่น ราคาเริ่ม 5.99 ล้านบาท
ฟื้นแบรนด์ลักเซอรี่รอบ 7 ปี
ไฮไลต์ปี 2565 เอพีเตรียมเผยโฉมใหม่การกลับมาของแบรนด์ บ้านกลางเมือง คลาสเซ่ ในรอบ 7 ปี เจาะตลาดบ้านลักเซอรี่ใจกลางเมือง (A segment) ทาวน์โฮมดีไซน์เล่นระดับ 3-3.5 ชั้น หน้ากว้าง 8 เมตร พื้นที่ใช้สอย 259 ตารางเมตร ชูที่สุดของสเปซฟังก์ชั่นพื้นที่ส่วนตัว ตอบรับการอยู่อาศัยแบบเอ็กซ์คลูซีฟ พื้นที่พักผ่อนดีไซน์เชื่อมต่อในแนวตั้งด้วยเพดานสูงดับเบิลวอลุ่ม 6 เมตร นำร่องโครงการแรกทำเลสุขุมวิท 77 จำนวน 120 หลัง ราคาเริ่ม 14.9 ล้านบาท
ส่วนตลาดทาวน์โฮม 2 ชั้น (C+ segment) แบรนด์ พลีโน่ ชูจุดขายบ้านหลังแรกที่ดีที่สุด เปิดตัวแบบบ้านใหม่ไปแล้ว 2 โครงการที่ พลีโน่ วิภาวดี-ดอนเมือง กับพลีโน่ ราชพฤกษ์-สาทร ทาวน์โฮมดีไซน์ใหม่ หน้ากว้าง 7 เมตร พื้นที่ใช้สอย 132 ตารางเมตร โดยเอพีเล็งปูพรมเพิ่ม 8 โครงการใหม่ มูลค่ารวม 6,730 ล้านบาท
เจาะปริมณฑล-C Segment
กลยุทธ์ที่ 2 ขยายตลาดทาวน์โฮม 2 ชั้น กระจายเพิ่มโซนปริมณฑลซึ่ง เอพีมองเห็นช่องว่างตลาดทาวน์โฮม C segment ซึ่งสำรวจพบว่าแบบบ้านที่เสนอขายไม่สอดรับกับชีวิตวิถีใหม่ที่ลูกค้าคนรุ่นใหม่ใช้ชีวิตในบ้าน นำมาสู่การเปิดแบรนด์ใหม่ล่าสุด พลีโน่ ทาวน์ ภายใต้จุดขายพื้นที่ความสุขทั้งชีวิต
รายละเอียดเป็นทาวน์โฮม 2 ชั้น ดีไซน์ใหม่ หน้ากว้าง 5 เมตร พื้นที่ใช้สอย 107 ตารางเมตร ฟังก์ชั่นครบ สามารถปรับเปลี่ยนการใช้งานได้หลากหลาย พื้นที่ส่วนกลางครบครันพร้อมฟิตเนสเปิด 24 ชั่วโมง วางแผนเปิด 6 โครงการ มูลค่า 5,530 ล้านบาท เจาะทุกทำเลศักยภาพใกล้เมือง อาทิ โซน กทม.ตะวันออกที่บางนา เทพารักษ์ โซน กทม.ตะวันตกที่ปิ่นเกล้า พุทธมณฑล สาย 5 นนทบุรี และโซน กทม.ตอนเหนือที่ลำลูกกา รังสิต คลอง 5 เป็นต้น
กลยุทธ์ที่ 3 เตรียมขยายแชร์ตลาดบ้านแฝด 3 ชั้น และ 2 ชั้น เพิ่มขึ้น ในปีนี้นำเสนอบ้านแฝดซีรีส์ใหม่ แบรนด์ บ้านกลางเมือง ดิ อิดิชั่น บ้านแฝดดีไซน์ใหม่ 3 ชั้น หน้ากว้าง 9.8 เมตร พื้นที่ใช้สอย 218 ตารางเมตร และ แกรนด์ พลีโน่ บ้านแฝดดีไซน์ใหม่ 2 ชั้น หน้ากว้าง 11.4 เมตร พื้นที่ใช้สอย 145 ตารางเมตร โดยจะนำร่อง 4 ทำเลแรกที่ปิ่นเกล้า-บรมราชชนนี, ศาลายา, บางนา และพหลโยธิน-วิภาวดี
30/6/2565 ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ (30 มิถุนายน 2565)