สตาร์บัคส์ ประเทศไทย ประกาศเปิดตัว Starbucks Reserve One Bangkok ณ โครงการ วัน แบงค็อก แฟลกชิปสโตร์แห่งที่ 4 และ Greener Store ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ด้วยพื้นที่กว่า 860 ตารางเมตร ตอกย้ำความเป็นผู้นำ พร้อมมุ่งเป้าขยายสาขา Greener Store ให้ครบ 20 สาขาในไทยภายในปี 2567
วันที่ 29 ตุลาคม 2567 นางสาวเนตรนภา ศรีสมัย กรรมการผู้จัดการ สตาร์บัคส์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า Starbucks Reserve One Bangkok สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของสตาร์บัคส์ที่มีต่อประเทศไทย ด้วยการผสมผสานค่านิยมหลักกับศิลปะท้องถิ่น พร้อมยกระดับประสบการณ์ลูกค้าด้วยคอนเซ็ปต์ Third Place หรือ บ้านหลังที่สาม ที่อบอุ่นและเป็นกันเอง โดยการออกแบบร้านได้รับแรงบันดาลใจจากวัฒนธรรมการปลูกกาแฟของชาวเขาทางภาคเหนือ ผสานกับกลิ่นอายความเป็นไทย
Starbucks Reserve One Bangkok โดดเด่นด้วยนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน ทั้งจุดรีไซเคิลขยะครบวงจรแห่งแรกในไทย ระบบการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ และการใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของโครงการ วัน แบงค็อก
นอกจากนี้ ยังมีไฮไลต์ของ Starbucks Reserve One Bangkok คือ เครื่องชงกาแฟเอสเพรสโซสุดพิเศษ Starbucks OVISO? ที่ช่วยยกระดับประสบการณ์ของลูกค้าให้ได้สัมผัสกับขั้นตอนการชงกาแฟอย่างใกล้ชิดอีกด้วย
ลุยเปิด Greener Stores ให้ครบ 20 สาขา
ด้านนางสาวจุฑาทิพย์ เก่งมานะ ผู้จัดการด้านผลกระทบทางสังคมและความยั่งยืน สตาร์บัคส์ ประเทศไทย กล่าวเสริมว่า นอกจากนี้ Starbucks Reserve One Bangkok ยังเป็นสาขาแรกที่มี Condiment Bar เพื่อความยั่งยืน ที่ส่งเสริมให้ลูกค้าล้างแก้วและเทเครื่องดื่มที่เหลือทิ้งก่อนทิ้งขยะอย่างถูกวิธี ซึ่งสอดคล้องกับแคมเปญ LITTLE CHOICES. BIG CHANGES. ที่มอบส่วนลด 10 บาทสำหรับลูกค้าที่นำแก้วส่วนตัวมาใช้
การเปิดตัวครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายระดับโลกในการรับรอง Greener Stores 10,000 แห่งทั่วโลกภายในปี 2568 และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ การใช้น้ำ และขยะฝังกลบลง 50% ภายในปี 2573 โดยสตาร์บัคส์ ประเทศไทย ตั้งเป้าเปิด Greener Store ให้ได้ 20 สาขาภายในสิ้นปี 2567
ขณะที่นายธนาศักดิ์ กุลรัตนรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ สตาร์บัคส์ ประเทศไทย กล่าวเสริมว่า นอกจากนี้ สตาร์บัคส์ ประเทศไทย ยังให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือชาวไร่กาแฟ ที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยตั้งเป้าหมายมอบต้นกาแฟพันธุ์ทนร้อน 100 ล้านต้น ภายในปีหน้า
โปรฯ 1 แถม 1 ยังไปต่อ
นางสาวเนตรนภา กล่าวต่อว่า สำหรับภาพรวมธุรกิจกาแฟในไตรมาส 4 มองว่ายังคงมีความท้าทาย ทั้งจากสภาพเศรษฐกิจ และการแข่งขันที่รุนแรง แต่โดยภาพรวมก็ยังคงมีความคึกคัก จากการที่มีเจ้าใหม่ ๆ เข้ามาในตลาดอย่างต่อเนื่อง
โดย สตาร์บัคส์ ประเทศไทย ก็จะยังคงมุ่งมั่นขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าจะเปิดเพิ่มอีก 5 สาขาภายในสิ้นปีนี้ จากปัจจุบันมีอยู่ 517 สาขาทั่วประเทศ พร้อมมุ่งเน้นการพัฒนาเครื่องดื่ม โดยเฉพาะกลุ่ม Non-Coffee เช่น ชา และขนมอบ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่หลากหลาย รวมถึงยังคงเดินหน้าทำโปรโมชั่น 1 แถม 1 ต่อไป แต่อาจจะไม่ได้จัดบ่อยมาก เพราะอยากทำให้ลูกค้าคิดถึง เพื่อสร้างประสบการณ์ให้ลูกค้าได้มาชิมเครื่องดื่มของเรา
แม้เศรษฐกิจโลกมีความผันผวน และผู้บริโภคระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น แต่สตาร์บัคส์เชื่อมั่นว่าตลาดกาแฟยังมีโอกาสเติบโต โดยเฉพาะในประเทศไทย ซึ่งมีศักยภาพสูง และมีฐานลูกค้าที่แข็งแกร่ง
29/10/2567 ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ ( 29 ตุลาคม 2567 )