info@icons.co.th 02 810 8892-6 18.232.177.219

ดัน มอเตอร์เวย์ 3เส้นทาง วงเงิน8.35หมื่นล้าน

Infrastructure News / ข่าวหมวดงานสาธารณูปโภค

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคมเปิดเผยว่า ตามที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี ได้บริหารงานประเทศไทยตั้งแต่คณะรัฐมนตรี (ครม.) จนถึงปัจจุบันรวมระยะเวลามากว่า 6-7 ปี ได้มีโครงการหลายโครงการที่ทางรัฐบาลได้ดำเนินการลงทุนไปแล้วนั้น ก็ต้องการให้โครงการต่างๆสามารถที่จะเปิดดำเนินการได้ เพื่อให้เกิดรายได้กลับเข้ามาจากการดำเนินการนั้นๆ โดยในส่วนของกระทรวงคมนาคม ได้ดำเนินการหลายโครงการตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี เช่น โครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ที่เตรียมเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบในช่วงเดือนพ.ย. 2564รวมถึงโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) ส่วนต่อขยายพัทยา-มาบตาพุด ที่ได้เปิดให้บริการ และเก็บค่าผ่านทางเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ในปีนี้ทางกระทรวงคมนาคมได้เตรียมผลักดันอีก 3 โครงการ วงเงิน 8.35 หมื่นล้าน ประกอบด้วย 1.โครงการมอเตอร์เวย์ ช่วงเอกชัย-บ้านแพ้ว ระยะทางประมาณ 16.4 กิโลเมตร วงเงินก่อสร้าง 19,700 ล้านบาท ซึ่ง ครม. ได้มีมติอนุมัติให้กรมทางหลวง (ทล.) ดำเนินการโดยใช้เงินจากกองทุนมอเตอร์เวย์มาดำเนินการ อยู่ระหว่างการเสนอไปยังคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (PPP)

2.โครงการมอเตอร์เวย์ ส่วนต่อขยายทางยกระดับอุตราภิมุข (ดอนเมืองโทลล์เวย์) ช่วงรังสิต-บางปะอิน ระยะทางประมาณ 18 กิโลเมตร วงเงินก่อสร้าง 28,100 ล้านบาท ซึ่งเส้นทางดังกล่าว จะเชื่อมต่อกับมอเตอร์เวย์ สายบางปะอิน-นครราชสีมา (M6) โดยได้สั่งการให้ ทล.ไปดำเนินการศึกษา เพื่อขออนุมัติภายในปีนี้และ 3.โครงการมอเตอร์เวย์ทางยกระดับ ช่วงศรีนครินทร์-ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (M7)ระยะทางประมาณ 19 กิโลเมตร วงเงิน 37,500 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม จะใช้หลักการPPP คาดว่าจะสามารถผลักดันให้เดินหน้าได้และตอบโจทย์การจราจรได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นายศักดิ์สยาม กล่าวถึงความคืบหน้าแผนเตรียมทดสอบการเดินรถไฟสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ว่า จะมีการทดสอบเสมือนจริงในวันที่ 26 มี.ค.นี้ โดยจะเป็นการทดสอบภายในเฉพาะกระทรวงคมนาคมและยังไม่มีการเปิดให้ประชาชนได้ร่วมทดสอบแต่หน่วยงานหรือสถาบันการศึกษาที่สนใจสามารถทำหนังสือมาที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เพื่อพิจารณาจัดช่วงเวลาที่เปิดให้ทดลองเดินรถที่เหมาะสมต่อไป

ส่วนวันที่ 28 ก.ค.จะเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการโดยยังไม่เก็บค่าโดยสารวันที่ 28 ก.ค.นี้ และเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบในช่วงเดือน พ.ย. 2564 ต่อไป รวมถึงได้มีการสั่งทบทวนราคาอัตราค่าโดยสารสายสีแดงนั้นเนื่องจากระยะทางบางซื่อ-รังสิต มีการคิดตามระยะทางอยู่ที่ 2 บาท/กิโลเมตรระยะทางบางซื่อ-ตลิ่งชัน คิดตามระยะทางอยู่ที่ 1.5 บาท/กิโลเมตร ซึ่งต้องมีการชัดเจนว่าคำนวณจากปัจจัยใดและต้องตอบได้ว่าเพราะเหตุใดจึงมีการคิดอัตราค่าโดยสารไม่เท่ากัน เพราะโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน คิดตามระยะทางอยู่ที่ประมาณ 0.88/ กิโลเมตร โดยให้กรอบระยะเวลาประมาณ 1 เดือน ในการทำข้อมูลมาเสนอพิจารณาอีกครั้ง และส่วนต่อขยายสายสีแดงนั้นคาดว่าจะสามารถหาข้อสรุปได้ภายในปีนี้ อย่างไรก็ตาม มองว่าหากการดำเนินการสามารถทำได้ตามแผนจะสามารถบรรเทาการจราจรช่วยการเดินทางได้มาก

19/3/2564  แนวหน้า (19 มีนาคม 2564)

แนะนำคู่ค้า