เอกชนเสนอ ฟีดเดอร์เดินเรือพระราม 7 สาทร เชื่อมรถไฟฟ้า 2 สี น้ำเงิน-แดง กรมรางรับลูกเล็งนำเข้าหารือ ศักดิ์สยาม ต่อไป
เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2564 ดร.พิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) นำคณะเจ้าหน้าที่ของกรม ลงพื้นที่เพื่อสำรวจการเดินทางเชื่อมต่อของรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ณ สถานีบางบำหรุและท่าเรือสะพานพระราม 7 รวมทั้งให้มีการเดินทางเชื่อมต่อมายังการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)
กฟผ. รายงานว่า ได้จัดรถมินิบัสไฟฟ้า (EV-Bus) เพื่อรองรับพนักงานตามนโยบายการลดใช้รถยนต์ส่วนบุคคลโดยให้ใช้บริการขนส่งสาธารณะในการเดินทางมาทำงาน 3 เส้นทาง ดังนี้
1. เส้นทาง กฟผ. MRT วงศ์สว่าง
2.เส้นทาง กฟผ. MRT เตาปูน (ถ.ประชาราษฎร์)
3.เส้นทาง กฟผ. MRT บางพลัด/บางอ้อ ซึ่งทั้ง 3 เส้นทางมีรถ EV-Bus รับส่ง 10 เที่ยว/วัน
เล็งผุดฟีดเดอร์เรือสาทร-พระราม 7? เชื่อมรถไฟฟ้า 2 สาย โดยในส่วนของบริษัท อี สมาร์ท ทรานสปอร์ต จำกัด ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเรือโดยสารไฟฟ้าตามแนวทางการลดปัญหามลพิษและส่งเสริมการเดินทางระบบขนส่งสาธารณะ ซึ่งมีเส้นทางเดินเรือไฟฟ้าที่มีความพร้อมรองรับการเชื่อมต่อของรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำและ BTS สายสีลมแล้ว
ในอนาคตได้เตรียมเส้นทางรองรับการเดินทางเชื่อมต่อกับรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ได้แก่เส้นทางสายสีน้ำเงิน (Metro Line) ท่าเรือสาทร ท่าเรือสะพานพระราม 7 ซึ่งสามารถเดินทางเชื่อมต่อจากท่าเรือสะพานพระราม 7 ไปยังสถานีบางบำหรุของรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) โดยใช้เวลาประมาณ 6 นาที (ระยะทาง 5.1 กม.)
ในการลงพื้นที่ ดังกล่าวผู้แทนหน่วยงานได้ให้ข้อมูล พร้อมให้ข้อเสนอแนะประกอบการพิจารณาแนวทางการส่งเสริมการเดินทางเชื่อมต่อของรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ซึ่งจะทำให้เกิดการเดินทางเชื่อมต่อหลายรูปแบบทั้ง ทางราง ทางถนนและทางเรือ ตามนโยบายการเชื่อมโยงการเดินทาง ล้อ ราง เรือ ทำให้ผู้รับบริการเกิดความสะดวกสบาย อีกทั้งส่งเสริมการดำเนินงานตามนโยบายการลดใช้รถยนต์ส่วนบุคคล โดยส่งเสริมการใช้บริการขนส่งสาธารณะซึ่งนำไปสู่การลดปัญหาจราจรติดขัดและมลพิษในกรุงเทพฯและปริมณฑล
รับลูกชง ศักดิ์สยาม พิจารณาต่อไป
ทั้งนี้ ขร. จะเสนอผลการดำเนินงานต่อกระทรวงคมนาคมและนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการเตรียมการเปิดให้บริการและการบริหารโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) และสถานีกลางบางซื่อ ซึ่งมีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเป็นประธานกรรมการ เพื่อมอบหมายหน่วยงานต่อไป
21/9/2564 ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ (21 กันยายน 2564)