เริ่มแล้ว ! กรมทางหลวงเตรียมทุบเกาะกลางถนนมิตรภาพ เจาะอุโมงค์ทางลอด 2 แห่งกลางเมืองโคราช แก้ปัญหาจราจรติดขัดนานนับ 10 ปี งบฯ 1.2 พันล้าน คาดใช้เวลาก่อสร้างกว่า 3 ปี
วันที่ 20 ตุลาคม 2566 มติชนออนไลน์ รายงานว่า ปัญหาการจราจรคับคั่งบนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2 ถนนมิตรภาพ ช่วงผ่านตัวเมืองนครราชสีมา หรือโคราช บริเวณทางแยกนครราชสีมา (บิ๊กซี) และทางแยกประโดก (พีกาซัส) ซึ่งมีปริมาณรถสัญจรต่อวันกว่า 1.2 แสนคันต่อวัน ส่งผลกระทบต่อการเดินทาง รวมถึงมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นบ่อยครั้ง และเป็นปัญหายาวนานมากว่า 10 ปี
กรมทางหลวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงนำเสนอโครงการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดบริเวณจุดตัดถนนมิตรภาพกับถนนช้างเผือก (แยกประโดก) และบริเวณถนนมิตรภาพตัดกับทางหลวง 224 (แยกนครราชสีมา) แต่มีการคัดค้านจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ประกอบการร้านค้า ทำให้ต้องชะลอโครงการออกไป
ต่อมาคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติงบประมาณจำนวน 373 ล้านบาท ให้ดำเนินโครงการทางลอดแยกนครราชสีมา รองรับการจราจรที่มาจาก จ.ขอนแก่น เพื่อเลี้ยวขวาไป จ.สระบุรี จำนวน 2 ช่องจราจร รวมระยะทาง 1,181 เมตร เริ่มต้นบริเวณหน้าศูนย์เพาะชำเทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา ถึงหน้าสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงพีที โดยมีบริษัท รัชตินทร์ จำกัด เป็นผู้รับจ้าง
ล่าสุด วิศวกรและคนงานของบริษัท อึ้งทงกี่ จำกัด ผู้รับจ้างก่อสร้างโครงการทางแยกประโดก (พีกาซัส) ได้นำรถแบ็กโคและเครื่องจักรกลทุบเกาะกลางเลนคู่ขนานถนนมิตรภาพ เพื่อเตรียมพื้นที่ก่อสร้าง พร้อมสร้างทางเบี่ยงและขุดล้อมย้ายต้นไม้ใหญ่บริเวณแนวการก่อสร้าง จากนั้นจะนำต้นไม้ไปอนุบาลและปลูกในพื้นที่ที่เหมาะสมต่อไป ส่วนโครงการทางแยกนครราชสีมา อยู่ระหว่างเตรียมนำป้ายเตือนมาติดตั้งบริเวณแนวเขตก่อสร้าง
สำหรับทางลอดแยกประโดก รองรับการจราจรขาเข้า-ออกตัวเมืองนครราชสีมา จำนวน 6 ช่องจราจร ระยะทาง 1.750 กิโลเมตร งบฯดำเนินการ 849 ล้านบาท
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับทางลอดแยกประโดกได้นำสถาปัตยกรรมสำคัญของ จ.นครราชสีมา คือจำลองลวดลาย ปราสาทหินพิมาย เป็นองค์ประกอบหลักในการออกแบบบริเวณซุ้มประตูทางเข้าและดึงเอกลักษณ์ส่วนต่าง ๆ ของตัวปราสาทปรับใช้ให้เกิดความรู้สึกเสมือนได้ลอดปราสาทหินพิมายไปด้วย
**ไทม์ไลน์ก่อสร้างทางลอดนครราชสีมา 2566
*ธันวาคม 2566 เตรียมงาน
*2567
มกราคม 2567 เจาะเข็มทำหลังคาอุโมงค์
*2568
กุมภาพันธ์ 2568 งานโครงสร้างทั้งหมด
ธันวาคม 2568 งานระบบและเก็บงาน
*2569
สิ้นสุดสัญญา 15 เมษายน 2569 รวมระยะเวลา 960 วัน
**ไทม์ไลน์ทางลอดแยกประโดก
*2566
ตุลาคม-ธันวาคม 2566 รื้อย้ายต้นไม้ทำทางเบี่ยงเตรียมพื้นที่ก่อสร้าง
*2567 มกราคม 2567 เจาะเข็มทำหลังคาอุโมงค์
*2568 เมษายน 2568 งานโครงสร้างทั้งหมด
กุมภาพันธ์ 2568 งานระบบและเก็บงาน
*2569 สิ้นสุดสัญญา 10 กรกฎาคม 2569 รวมระยะเวลา 1,080 วัน
20/10/2566 ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ ( 20 ตุลาคม 2566 )