เป็นดีเวลอปเปอร์อีกรายที่ต้องบอกว่าสไตล์การทำธุรกิจมีความเผ็ดอยู่ในตัว
โดยผู้บริหารที่มีรากฐานธุรกิจครอบครัว เป็นนายหน้าที่ดินระดับแถวหน้า ศรศักดิ์ สมวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเนอวานา ไดอิ จำกัด (มหาชน) หรือ NVD เปิดเผยว่า แผนธุรกิจปี 2566 เดินหน้าเปิดตัวโครงการที่อยู่อาศัยใหม่ทั้งบ้านแนวราบและคอนโดมิเนียมมากที่สุดในประวัติศาสตร์ก่อตั้งบริษัท จำนวน 9 โครงการ มูลค่ารวม 21,100 ล้านบาท
ทั้งนี้ สถานการณ์โควิด 2 ปีที่ผ่านมา (2564-2565) บริษัทถือโอกาสปรับโครงสร้างองค์กรแบบบิ๊กเชนจ์อีกรอบ เข็มนาฬิกาการลงทุนหลังจากนี้บริษัทมีแผนเดินหน้าขยายธุรกิจที่อยู่อาศัยอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้ปี 2566 เป็นปีแห่งการเติบโตอย่างก้าวกระโดดครั้งสำคัญของเนอวานา
เป้ายอดขาย-รายได้ขี่จรวดโต
สรุปผลงานปี 2565 มีรายได้รวม 2,569 ล้านบาท ยอดขายรวม 3,260 ล้านบาท สัดส่วน 87% ของยอดขายมาจากบ้านแนวราบ อีก 13% มาจากคอนโดมิเนียม
โดยมีการเปิดตัว 2 โครงการใหม่ เนอวานา แอบโซลูท บางนา กับ เนอวานา ดีฟายน์ เอกมัย-รามอินทรา สามารถทำยอดขายรวมกันได้ 720 ล้านบาท ในเวลา 2 สัปดาห์ ช่วงเปิดพรีเซล ปลุกความเชื่อมั่นไปทั่วทั้งองค์กรมาแล้ว
แผนธุรกิจปี 2566 เนอวานาเตรียมงบฯลงทุน 4,370 ล้านบาท เพื่อเปิดตัวโครงการที่อยู่อาศัยใหม่ ทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม และคอนโดมิเนียม จำนวน 9 โครงการ มูลค่ารวม 21,100 ล้านบาท โฟกัสกลุ่มเป้าหมายในตลาดระดับบนเป็นหลัก ครอบคลุมกับความต้องการที่อยู่อาศัยครบเซ็กเมนต์
2566 เป็นปีที่เนอวานาเก็บเกี่ยวสิ่งที่เราได้เตรียมความพร้อมสำหรับการดำเนินธุรกิจในทุกด้าน และลงทุนซื้อที่ดินใหม่ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เรามั่นใจในตลาดที่อยู่อาศัยระดับบนที่ยังคงมีดีมานด์สูงต่อเนื่อง ที่สำคัญมีศักยภาพในการเติบโตหลังยุคโควิด
แผนธุรกิจคู่ขนานก็คือ บริษัทตั้งเป้ายอดขาย 8,500 ล้านบาท หากทำได้ตามเป้าจะสร้างสถิติเติบโตก้าวกระโดดเกิน 160% เทียบกับปี 2565 และตั้งเป้ารายได้ 4,500 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 75%
เมืองอสังหาฯเนอวานา ทาวน์ชิพ
ทำเลการแข่งขันในปีนี้ปักหมุดไปที่โซน กรุงเทพกรีฑา ที่มีโครงการที่อยู่อาศัยของบิ๊กแบรนด์แข่งกันเปิดไซต์ก่อสร้างใหม่ ๆ ทุกวัน การเบียดแทรกเข้ามาอยู่ในกรุงเทพกรีฑาซึ่งได้รับการขนานนามอีกชื่อหนึ่งว่าเป็นย่าน เบเวอร์ลี่ฮิลส์เมืองไทย มาด้วยแลนด์แบงก์ในมือแปลงใหญ่ 200 ไร่
และมาด้วยการวางตำแหน่งสินค้าเจาะตลาดลูกค้าลักเซอรี่-อัลตราลักเซอรี่ ภายใต้โมเดลพัฒนาโครงการเรือธงแบรนด์ เนอวานา ทาวน์ชิพ ซึ่งอาจกล่าวได้ว่าเป็นโปรเจ็กต์เมืองอสังหาฯ ของเนอวานา มีครบถ้วนทั้งที่อยู่อาศัยระดับไฮเอนด์ พรีเมี่ยมโฮมออฟฟิศ ไลฟ์สไตล์มอลล์ที่มีทั้งซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านค้าระดับไฮเอนด์ บริเวณด้านหน้าโครงการ
กรุงเทพกรีธาเป็นถนนตัดใหม่ใกล้เมือง ถือเป็นทำเลศักยภาพสูงของการอยู่อาศัย เชื่อมต่อกับถนนหลักเข้าสู่กรุงเทพฯ ชั้นในได้หลายเส้นทาง มีทั้งทางด่วน ถนนพระราม 9 รถไฟฟ้าสายสีเหลือง แอร์พอร์ตลิงก์ มีโครงข่ายถนนวงแหวนรอบนอกและมอเตอร์เวย์ ใกล้สนามบินสุวรรณภูมิ โรงเรียนนานาชาติ โรงพยาบาล ห้างสรรพสินค้าชั้นนำ เป็นจุดขายที่สำคัญของกรุงเทพฯ
เพิ่มทางเลือกซื้ออยู่เอง-ลงทุน
ทั้งนี้ แผนลงทุนใหม่ 9 โครงการ 21,100 ล้านบาทดังกล่าว ย่อยออกมาเป็นบ้านเดี่ยว 3 โครงการ, ทาวน์โฮม 1 โครงการ, โฮมออฟฟิศ 3 โครงการ และคอนโดมิเนียม 2 โครงการ ได้แก่ บ้านเดี่ยวแบรนด์เนอวานา คอลเลคชั่น กรุงเทพกรีฑา, เนอวานา แอบโซลูท เอกมัย-รามอินทรา, เนอวานา แอบโซลูท กรุงเทพกรีฑา
ทาวน์โฮมแบรนด์เนอวานา ดีฟายน์ กรุงเทพกรีฑา, โฮมออฟฟิศแบรนด์แอทเวิร์ค เนอวานาทาว์นชิพ, แอทเวิร์ค กรุงเทพกรีฑา, แอทเวิร์ค ร่มเกล้า กับ 2 คอนโดมิเนียมแบรนด์เดอะโมส คอนโดมิเนียม รัตนาธิเบศร์กับคอนโดมิเนียม สุขุมวิท 23
บิ๊กอีเวนต์ของเนอวานาปีนี้ เตรียมนำเสนอผ่านแคมเปญใหม่ I Found Myself in Nirvana นอกจากทำเลศักยภาพสูงแล้ว จะเน้นตอกย้ำที่ตั้งโครงการมีแนวโน้มราคาที่ดินขยับสูงขึ้นได้อีก จึงเหมาะกับการซื้ออยู่อาศัยเอง และซื้อเป็นทรัพย์สินเพื่อส่งต่อเป็นมรดกจากรุ่นสู่รุ่น
ซึ่งเป็นแนวคิดซื้อเพื่อการลงทุน ด้วยการฝากเงินให้ทำงานในโครงการอสังหาฯ นั่นเอง
3/3/2566 ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ ( 3 มีนาคม 2566 )