info@icons.co.th 02 810 8892-6 35.172.230.21

“เพนดูลัม” ทุ่มเปิดร้านนาฬิกาสุดหรูเจาะนักสะสม

Retails News / ข่าวหมวดห้างสรรพสินค้า

“เพนดูลัม” มั่นใจดีมานด์นาฬิกาหรูยังแรง หลังวัยรุ่นรวยจากคริปโต หันลงทุนนาฬิกา จำนวนนักสะสมรุ่นใหม่ขยายตัว เปิดร้าน SHH Pendulum ร้านมัลติแบรนด์นาฬิกาหรู แห่งแรกในไทย แห่งที่สองในเอเชีย รวมนาฬิกาหายากกว่า 20 แบรนด์ในที่เดียว พร้อมบริการเอ็กซ์คลูซีฟ ตอบโจทย์นักสะสม

นายโจเซฟ วี ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เพนดูลัม จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายนาฬิกาหรูกว่า 30 แบรนด์ เปิดเผยว่า ตลาดนาฬิกาหรูในช่วงหลังการระบาดของโควิด-19 ยังคงมีศักยภาพการเติบโต เนื่องจากมีกลุ่มลูกค้าใหม่เกิดขึ้น โดยหลัก ๆ จะเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ช่วงอายุ 26-27 ปีขึ้นไปที่มีกำลังซื้อสูง จากการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล ที่หันมาสนใจลงทุนในทรัพย์สินที่มีความมั่นคงมากขึ้น หลังสินทรัพย์ดิจิทัลเข้าสู่ขาลง ซึ่งนาฬิกาหรูเป็นหนึ่งในสินทรัพย์ที่ได้รับความสนใจสูง เนื่องจากแนวโน้มมูลค่ายังมั่นคง

ขณะเดียวกันยังมีดีมานด์จากกลุ่มนักสะสมที่ต้องการใส่ หรือสะสมนาฬิกาที่ไม่เหมือนใคร เช่น นาฬิกาจากแบรนด์อิสระที่มักจะผลิตจำนวนจำกัดหลักสิบถึงหลักพันเรือนเท่านั้น ซึ่งกลุ่มนี้มีจำนวนเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน ทั้งในจีน สิงคโปร์ ไทย และมาเลเซีย โดยเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่อายุ 25 ปีขึ้นไป อาทิ เจ้าของกิจการ นักลงทุน ต่างจากฐานเดิมที่จะเป็นกลุ่มนักสะสมประสบการณ์สูงอายุ 35 ปีขึ้นไป

นอกจากนี้ยังคาดการณ์ว่าตลาดยังมีแนวโน้มที่ดีขึ้นต่อเนื่อง โดยช่วง 4 เดือนที่เหลือของปีจะได้แรงหนุนจากบรรยากาศเทศกาลช็อปปิ้งปลายปี รวมถึงเป็นจังหวะที่แบรนด์นาฬิกาจะเริ่มทำการตลาดโปรโมตสินค้า เช่น เดินสายพบคู่ค้า-ลูกค้าตามร้านค้าดีลเลอร์ เพื่อให้ข้อมูลนาฬิการุ่นใหม่

เพื่อรับดีมานด์ที่เกิดขึ้นดังกล่าวนี้ บริษัทจึงตัดสินใจเปิดร้าน SHH Pendulum ที่ชั้น M สยามพารากอน แห่งแรกในไทย และแห่งที่สองในเอเชียต่อจากสิงคโปร์ วางโพซิชั่นเป็นร้านนาฬิกามัลติแบรนด์ที่รวบรวมนาฬิกาจากแบรนด์อิสระ อาทิ Christiaan van der Klaauw, Lang & Heyne, Cvstos และอื่น ๆ รวม 18 แบรนด์ ทั้งรุ่นเอ็กซ์คลูซีฟ และรุ่นลิมิเต็ดเอดิชั่นไว้ในที่เดียว ซึ่งจะมีจำหน่ายเฉพาะที่ร้าน SHH เท่านั้น

นับเป็นจุดจำหน่ายที่รวบรวมนาฬิกาแบรนด์อิสระราคาตั้งแต่ 5 แสนบาท ถึงมากกว่า 100 ล้านบาท ไว้เป็นจำนวนมากที่สุดในตลาดนาฬิกาหรูขณะนี้

พร้อมกับเสริมด้วยการดีไซน์ร้านและการบริการ อาทิ การส่งสินค้าไปซ่อมกับผู้ผลิตในต่างประเทศ การจัดอีเวนต์รับมอบนาฬิกา ห้องรับรองพร้อมบาร์เครื่องดื่มภายในร้าน ซึ่งสมาชิกของ Pendulum สามารถเข้าใช้ได้ปีละ 2 ครั้ง การตกแต่งร้านเรียบหรูสไตล์พิพิธภัณฑ์ พร้อมด้วยพนักงานและจอทัชสกรีนสำหรับให้ข้อมูลสินค้าแต่ละรุ่น ตอบโจทย์พฤติกรรมของบรรดานักสะสมที่ต้องการข้อมูลเชิงลึก รวมถึงต้องการประสบการณ์พิเศษในการซื้อสินค้า

ด้านการทำตลาดจะสื่อสารผ่านฐานลูกค้าเดิมของเพนดูลัมที่สะสมมานานกว่า 30 ปี พร้อมกับสร้างฐานลูกค้าใหม่ด้วยสิทธิพิเศษต่าง ๆ เช่น การเข้าร่วมอีเวนต์ระดับโลกเกี่ยวกับนาฬิกา

นอกจากนี้ยังเปิดบูท SHH ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ จำหน่ายนาฬิกากลุ่มราคาเริ่มต้นประมาณ 3 แสนบาท เพื่อสร้างการรับรู้ให้กับสาขาที่สยามพารากอน

ทั้งนี้ นายโจเซฟย้ำว่า ไม่มีแผนขยายร้าน SHH Pendulum สาขา 2 ในประเทศไทย เนื่องจากต้องการรักษาโพซิชั่นความเอ็กซ์คลูซีฟ และซัพพลายนาฬิกาแบรนด์อิสระนั้นต่ำมาก จึงจะมีร้านเพียงประเทศละ 1 สาขา โดยในช่วง 4 เดือนที่เหลือมีแผนขยายสาขาในมาเลเซียและไต้หวันเพิ่มเท่านั้น

“สำหรับเป้าหมายในช่วงแรกนี้จะเน้นสร้างการรับรู้ในกลุ่มผู้สะสมนาฬิกา และการปั้นให้ร้าน SHH Pendulum เป็นศูนย์รวมของเหล่านักสะสมและผู้สนใจนาฬิกาแบรนด์อิสระ” ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เพนดูลัมกล่าว

11/9/2566  ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ ( 11 กันยายน 2566 )

ช่องยูทูปของ iCONS