ไตรมาส 4/67 แสนสิริเดินหน้าสร้างสรรค์เกมบุกด้วยแผนลงทุนใหม่ 16 โครงการ 15,500 ล้านบาท
หลังจากผลประกอบการ 9 เดือนแรก ประสบความสำเร็จเกินเป้าหมายของยอดโอนกรรมสิทธิ์ อยู่ที่ 31,000 ล้านบาท แม้จะเป็นยอดโอนเกินเป้า แต่สำหรับชาวแสนสิริต้องบอกว่าไม่ได้เกินความคาดหมายแต่อย่างใด
ยอดขาย-ยอดโอนพุ่งทะลุทะลวง
โดย วิชาญ วิริยะภูษิต ประธานผู้บริหารสายงานการเงิน บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI เปิดเผยว่า ภายใต้กลยุทธ์รักษาระดับผลประกอบการให้เติบโตสม่ำเสมอ บริหารจัดการเงินลงทุนอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งแรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ของรัฐบาล
ส่งผลให้รอบ 9 เดือน (มกราคม-กันยายน 2567) แสนสิริสร้างยอดขายรวม 37,000 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 71% จากเป้าทั้งปีที่ตั้งไว้ 52,000 ล้านบาท เติบโต 10% เทียบกับช่วง 9 เดือนแรกปี 2566 ขณะที่ยอดโอนพุ่งทะลุไปถึง 31,000 ล้านบาท คิดเป็น 72% จากเป้าปีนี้ที่ตั้งไว้ 43,000 ล้านบาท เติบโตจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 15%
เบื้องหลังมาจากผลงานยอดเยี่ยมในไตรมาส 3/67 แสนสิริ Sold Out 7 โครงการ มูลค่า 12,000 ล้านบาท มาจากบ้านแนวราบ 5 โครงการ ได้แก่ เดมี สาธุ 49, บุราสิริ สันผีเสื้อ, เศรษฐสิริ แจ้งวัฒนะ-ประชาชื่น 2, อณาสิริ รังสิต, สราญสิริ รังสิต กับคอนโดมิเนียม 2 โครงการ ได้แก่ เดอะ เบส เพชรบุรี-ทองหล่อ กับดีคอนโด พนา
ยังไม่นับรวมยอดขายที่ดีจากบ้านเดี่ยวแบรนด์ซิกเนเจอร์ เศรษฐสิริ ที่ทำยอดขายรวม 9 เดือน จำนวน 6,500 ล้านบาท, สราญสิริ ศรีนครินทร์-แพรกษา สามารถปิดการขายเฟสแรกทันทีในวันเปิดพรีเซล และมียอดโอน 70% ของเฟสแรกภายใน 3 เดือน
ถัดมา สราญสิริ รังสิต 2 บ้านเดี่ยวติดริมแม่น้ำ บรรยากาศดี มียอดจองเกิน 90% ของเฟสแรก ต่อยอดความสำเร็จของทำเลรังสิต-บางพูน คอมมิวนิตี้ได้เป็นอย่างดี ตามติดด้วย เดอะ ริเวอร์ คอลเล็กชั่นบ้านเดี่ยวริมน้ำระดับลักเซอรี่ มียอดขายเกิน 50% ก่อนเปิดตัวเป็นทางการ
กลยุทธ์แบรนด์ใหญ่หนุนแบรนด์เล็กได้ผลตลอดกาล โดย 2 แบรนด์ใหม่ ณริณสิริ-เมเบิล ได้รับกระแสตอบรับที่ดี มียอดลงทะเบียนสนใจโครงการจำนวนมาก
ฟันธง Q4/67 ผลงานดีที่สุด
แสนสิริสามารถเติบโตโดดเด่นในหัวเมืองท่องเที่ยวหลัก ทั้ง ภูเก็ต เชียงใหม่ พัทยา เริ่มจากตลาดเชียงใหม่ที่นำเสนอสินค้าทุกเซ็กเมนต์ตั้งแต่ Affordable จนถึง Luxury ได้แก่ อณาสิริ พายัพ ที่ Sold Out อย่างรวดเร็วทั้ง 2 เฟส, เศรษฐสิริ รวมโชค เพิ่งเปิดตัวเมื่อต้นปีที่ผ่านมา มีผลตอบรับน่าพอใจ ล่าสุดมีการเสริมงานก่อสร้างให้รองรับดีมานด์บ้านเดี่ยวอย่างรวดเร็วมากขึ้น
ส่วนตลาดภูเก็ต ตอบรับดีมากตามการเติบโตของตลาดท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวเร็ว ได้แก่ แคนวาส เชิงทะเล มีฟีดแบ็กที่ดีจากลูกค้าต่างชาติ, เดอะ เบส ไรส์ ภูเก็ต โกยยอดขายตั้งแต่วันเปิดพรีเซล 70% รวมทั้ง เวย์ โพธิสาร พัทยา ขายเต็มโควตากลุ่มลูกค้าต่างชาติ
โฟกัสการโอนในไตรมาส 3/67 ลุยโอน 5 คอนโดฯ ราคาเข้าถึงง่าย แบรนด์ดีคอนโด เวล ติด ม.เกษตรฯ ศรีราชา เริ่ม 1.49 ล้านบาท, ดีคอนโด แซนด์ หาดใหญ่ ห้องชุดแต่งครบ ตอบโจทย์ความคุ้มราคาเหมาะกับนักลงทุน เริ่ม 1.69 ล้านบาท, ดีคอนโด รีฟ ภูเก็ต ห้องชุด Well-being เริ่ม 1.89 ล้านบาท, ดีคอนโด ไฮป์ รังสิต ติดถนนใหญ่ ตรงข้าม ม.กรุงเทพ เริ่ม 1.79 ล้านบาท
นอกจากนี้ยังลุยโอนแบรนด์น้องใหม่ VAY-เวย์อมตะ ชลบุรี ราคาจับต้องได้ มูลค่าโครงการ 670 ล้านบาท
จากภาพรวมผลงานในรอบ 9 เดือนที่ดี คาดว่าแสนสิริจะสามารถสร้างผลงานตลอดปี 2567 ได้ตามเป้าหมาย โดยคาดว่าไตรมาส 4/67 นี้ จะทำผลงานที่ดีที่สุด โดยวางแผนเปิดตัว 16 โครงการใหม่ มูลค่ารวม 15,500 ล้านบาท ไฮไลต์เตรียมเปิดตัว Sansiri 10 East-แสนสิริ เท็น อีสต์ แลนด์มาร์กสำคัญ เจาะเซ็กเมนต์ลักเซอรี่-ซูเปอร์ลักเซอรี่ 4 แบรนด์รวด ทั้งบ้านแสนสิริ, สิริณสิริ, นาราสิริ และเศรษฐสิริ บนพื้นที่ 165 ไร่ มูลค่ารวม 18,000 ล้านบาท นายวิชาญกล่าว
6/10/2567 ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ ( 6 ตุลาคม 2567 )