info@icons.co.th 02 810 8892-6 3.14.249.90

“ภูเก็ต-เชียงใหม่” แห่งที่ 2 สองสนามบินลงทุน 1.5 แสนล้าน

Transportation News / ข่าวหมวดระบบขนส่ง

บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) หรือ AOT ได้ว่าจ้างกลุ่มบริษัท NACO, D103 และ PCBK ทำการศึกษาแผนแม่บท 5 ท่าอากาศยาน (ยกเว้นสุวรรณภูมิ) ในปี 2556-2567 ท่าอากาศยานเชียงใหม่ แห่งที่ 2 ได้พิจารณาคัดเลือกพื้นที่บริเวณแม่ริม สันกำแพง บ้านธิ สันป่าตอง ดอยหล่อ ซึ่งผลการศึกษา site selection พบว่า “บ้านธิ” มีคะแนนมากที่สุด

ส่วนท่าอากาศยานภูเก็ต แห่งที่ 2 ได้พิจารณาคัดเลือกพื้นที่บริเวณท่าอากาศยานภูเก็ต ตัวเมืองภูเก็ต ทะเลอันดามัน พังงา (โคกกลอย) ซึ่งผลการศึกษา site selection พบว่า “โคกกลอย” มีคะแนนมากที่สุด

ต่อมาคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) ได้อนุมัติแผนดังกล่าว โดยบริเวณ “บ้านธิ” ยังคงเป็นที่ตั้งที่เหมาะสมที่สุดสำหรับท่าอากาศยานเชียงใหม่ แห่งที่ 2 และบริเวณ “โคกกลอย” พังงา สำหรับท่าอากาศยานภูเก็ต แห่งที่ 2

สำหรับแผนการลงทุนท่าอากาศยานใหม่ 2 แห่ง คือ ท่าอากาศยานภูเก็ต แห่งที่ 2 (ท่าอากาศยานอันดามัน) และท่าอากาศยานเชียงใหม่ แห่งที่ 2 (ท่าอากาศยานล้านนา) นั้น กระทรวงคมนาคม มีมติให้หน่วยงานในความรับผิดชอบดำเนินการก่อสร้างท่าอากาศยานแห่งใหม่ ตามแผนแม่บท การจัดตั้งสนามบินพาณิชย์ของประเทศ

โดยให้ AOT ว่าจ้างที่ปรึกษาทำการศึกษาความเป็นไปได้ และความคุ้มค่าในการลงทุนโครงการในเบื้องต้น (preliminary feasibility study) เพื่อประกอบการนำเสนอคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) ต่อไป

สำหรับท่าอากาศยานเชียงใหม่ แห่งที่ 2 (ท่าอากาศยานล้านนา) มีพื้นที่รวม 6.7 ตารางกิโลเมตร ทางวิ่งขนาดกว้าง 45 เมตร ยาว 3,800 เมตร ลานจอดอากาศยานพื้นที่รวม 860,000 ตารางเมตร พื้นที่สำหรับผู้โดยสารประมาณ 30,084 ตารางเมตร และพื้นที่จอดรถผู้โดยสารประมาณ 2,600 ตารางเมตร ใช้วงเงินลงทุน 70,000 ล้านบาท

ส่วนท่าอากาศยานภูเก็ต แห่งที่ 2 (ท่าอากาศยานอันดามัน) มีพื้นที่รวม 6.7 ตารางกิโลเมตร ทางวิ่งขนาดกว้าง 45 เมตร ยาว 3,800 เมตร ลานจอดอากาศยานพื้นที่รวม 860,000 ตารางเมตร พื้นที่สำหรับผู้โดยสารประมาณ 47,729 ตารางเมตร และพื้นที่จอดรถผู้โดยสารประมาณ 3,500 ตารางเมตร ใช้วงเงินลงทุน 80,000 ล้าน

รวม 2 ท่าอากาศยานใหม่ ใช้วงเงินลงทุนรวมประมาณ 150,000 ล้านบาท

5/10/2566  ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ ( 5 ตุลาคม 2566 )

Youtube Channel