“อนันดา”กางโรดแมป4ปีปั้นยอดโอน70,000ล.โต400%เผยแผนปี61ผุด16โครงการ35,100ล.

Residential News / ข่าวหมวดที่พักอาศัย

“ อนันดา” เผยโรดแมป4ปี ภายใต้ยุทธศาสตร์ "4 in 4 Roadmap ระยะเวลาแห่งการเติบโตมากกว่า 4 เท่าใน 4 ปี” วางเป้าปี64ยอดโอนพุ่ง70,000ล้านบาท เติบโต400%จากปี60 ที่มียอดโอน15,000ล้านบาท พร้อมประกาศแผนธุรกิจปี 61 เปิดตัว16โครงการใหม่ มูลค่า35,100ล้านบาท แบ่งเป็นคอนโด8โครงการเป็นโครการร่วมทุน7โครงการ และบ้านแนวราบ8โครงการ วางเป้ายอดขาย35,100ล้านบาท และมียอดโอนเพิ่มขึ้น 152% เป็น 38,000 ล้านบาทจากปีก่อนหน้าที่มียอดโอน15,000ล้านบาท

นายชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สำหรับแผนดำเนินงานในปี 61 อนันดา มีแผนเปิดโครงการใหม่16 โครงการ มูลค่า35,100 ล้านบาท โดยเป็นโครงการคอนโดมิเนียม 8 โครงการ ซึ่งเป็นโครงการร่วมทุนกับมิตซุย ฟูโดซัง 7 โครงการ และโครงการแนวราบ 8 โครงการ โดยตั้งเป้ายอดขายใกล้เคียงกับปีก่อน 35,100 ล้านบาท จาก 34,900 ล้านบาทในปีที่ผ่านมา และตั้งเป้าว่าจะมียอดโอนเพิ่มขึ้น152% เป็น 38,000 ล้านบาท จากที่ก่อนหน้าในปี60มียอดโอน 15,000ล้านบาท โดยในปีนี้ อนันดา คาดว่ามีคอนโดที่จะก่อสร้างแล้วเสร็จและเริ่มโอน 9 โครงการ เพิ่มเติมจากในปี 60 ซึ่งมีคอนโดใหม่ที่สร้างแล้วเสร็จ และเริ่มโอน 8 โครงการ

ทั้งนี้โครงการที่จะมีการเปิดตัวใหม่ในปี61 จะมีโครงการร่วมทุนเพิ่มขึ้น ด้วยมูลค่าโครงการร่วมทุนเกินกว่า 114,000 ล้านบาท จาก กี่ นที่มีมูลค่าโครงการ่วมทุน 95,000 ล้านบาท ซึ่งจะส่งผลให้บริษัทฯ สามารถรักษาตำแหน่งผู้พัฒนาอสังหาฯที่มีมูลค่าโครงการร่วมทุนสูงที่สุดในประเทศ

จากการรักษาการเติบโตของธุรกิจ และผลการดำเนินงานที่ดี รวมถึงยังรักษาความมีวินัยด้านต้นทุนการดำเนินงาน ทำให้ อนันดาฯ ยังคงครองความเป็นผู้นำคอนโดมิเนียมติดรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ และผู้นำในการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งด้านการออกแบบอาคาร และการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ด้านอื่นๆ ทำให้ยังคงตั้งเป้าเป็นผู้นำตลาดคอนโดมิเนียมต่อไป ปี 61 เป็นส่วนหนึ่งของแผนยุทธศาสตร์การเติบโตของบริษัท "4 in 4 Roadmap ระยะเวลาแห่งการเติบโตมากกว่า 4 เท่าใน 4 ปี" โดยบริษัทฯ คาดหวังว่ายอดโอนจะเติบโตเกินกว่า 400% จากระดับกว่า 15,100 ล้านบาท ในปี 60 เป็น 70,000 ล้านบาท ในปี 64

นายชานนท์ กล่าวว่า สำหรับ ผลการดำเนินงานในปีที่ผ่านมา ถือว่า ประสบความสำเร็จสูงเกินคาดจากแผนการดำเนินงานที่ตั้งไว้ และสามารถสร้างสถิติสูงสุดทั้งการเปิดโครงการใหม่ ยอดขาย และรายได้ โดยมีมูลค่าโครงการใหม่เป็นสถิติสูงสุดกว่า 42,500 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 105% จากปีก่อน พร้อมมียอดขายที่เป็นสถิติสูงสุดในระดับ 34,920 ล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 39% จากปีก่อน และรายได้เป็นสถิติสูงสุดในระดับ 12,950 ล้านบาท เพิ่มสูงขึ้น 6% จากปีก่อน โดยในปีนี้บริษัทฯ มียอดขายรอรับรู้รายได้ (แบ็คล็อค) กว่า 53,700 ล้านบาท รองรับการโอนใน 3 ปีข้างหน้า และเพิ่มขึ้น 30% จากสิ้นปี59

ทั้งนี้ในปีที่ผ่านมาบริษัทฯ มีรายได้รวม 12,950 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ประกอบด้วยรายได้จากการขาย อสังหาริมทรัพย์ 8,932 ล้านบาท รายได้อื่น 4,018 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่มาจากรายได้จากโครงการร่วมทุน และรายได้จากงานก่อสร้างโครงการภายนอกบริษัทฯ ทั้งนี้บริษัทฯ มีกำไรสุทธิ 1,328 ล้านบาท ลดลง 12% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยส่วนใหญ่มาจากการเปิดโครงการใหม่ที่เพิ่มขึ้น โดยในปี 60 อนันดา มีการเปิดตัวโครงการใหม่รวม15โครงการแบ่งเป็นคอนโดมิเนียม 11 โครงการ และโครงการแนวราบ 5 โครงการ มูลค่าโครงการรวมกว่า 42,500 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 105% จากปีก่อน และจากการเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ 11 โครงการ ด้วยมูลค่าโครงการกว่า 36,600 ล้านบาท ส่งผลให้ในปี 60 อนันดา เป็นบริษัทอสังหาฯที่มีการเปิดตัวคอนโดมิเนียมสูงที่สุดในประเทศ “ในไตรมาส 4 บริษัทฯ ได้เปิดตัวคอนโดมิเนียมใหม่ 2 โครงการ มูลค่าโครงการกว่า 8,400 ล้านบาท ประกอบด้วย ไอดีโอ โมบิ พระราม 4 มูลค่าโครงการกว่า 5,000 ล้านบาท เป็นคอนโดมิเนียมติดรถไฟฟ้าสถานีคลองเตย และเอลลิโอ เดล มอสส์ มูลค่าโครงการกว่า 3,400 ล้านบาท ติดรถไฟฟ้าสถานีเสนานิคม บริษัทฯ สามารถสร้างยอดขายได้ถึง 9,800 ล้านบาท ในไตรมาส 4 สูงกว่าเป้าที่วางไว้ที่ระดับกว่า 7,500 ล้านบาท ถึง 31% โดยยอดขายดังกล่าวมาจากความไว้วางใจในแบรนด์และความต้องการซื้อจากลูกค้าที่ดีกว่าคาด”นายชานนท์ กล่าว

นายชานนท์ กล่าวว่า ในปี 2560 บริษัทฯ ได้ขยายตลาดไปสู่กลุ่มลูกค้าต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง จากการขายครั้งแรกในเดือน ก.ย.56 ซึ่งถือว่า ประสบความสำเร็จในตลาดต่างประเทศ อย่างสูงจากโครงการใหม่ และโครงการที่เปิดขายไปก่อนหน้า ด้วยมูลค่าการขายกว่า9,775 ล้านบาท และในปี60 ยอดขายจากลูกค้าต่างประเทศมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นถึง 164% จากปี59 จาการขยายตลาดไปสู่ลูกค้าต่างชาติใน 38 ประเทศ ส่งผลให้บริษัทฯ ที่มียอดขายต่างประเทศสูงที่สุดในประเทศในปี 60

ขณเดียวกัน อนันดา สามารถสร้างยอดขายรวมในประเทศ และต่างประเทศกว่า 34,900 ล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 7% และยอดขายสูงที่สุดตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทฯ ทำให้ ณ สิ้นปี 60 บริษัทฯ มียอดขายรอรับรู้รายได้กว่า 53,700 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้จากการโอนในอีก3 ปีข้างหน้า และเพิ่มขึ้น 30% จากสิ้นปีก่อน

อย่างไรก็ตาม อนันนดา ยังคงรักษาวินัยทางการเงิน และประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจให้เติบโต พร้อมดำรงอัตราส่วนหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยสุทธิซึ่งหักด้วยเงินสดต่อส่วนทุนอยู่ที่ 0.77 ต่อ1 เท่านั้น ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายระยะยาวของบริษัทในระดับ1ต่อ1เท่า

ทั้งนี้ในปี 60 บริษัทได้ร่วมทุนเพื่อพัฒนาโครงการอสังหาฯรวม6โครงการในเขตกรุงเทพมหานคร โดยเป็นการพัฒนาคอนโดร่วมทุนร่วมกับมิตซุย ฟูโดซัง 6 โครงการมูลค่ารวมกว่า 25,000 ล้านบาท ประกอบด้วยโครงการไอดีโอ คิว สุขุมวิท 36 โครงการไอดีโอ พระราม 9 ตัดใหม่ โครงการเอลลิโอ เดล เนสต์ โครงการไอดีโอ โมบิ รางน้ำ โครงการเอลลิโอ เดล มอสส์ และโครงการคอนโดมิเนียมใกล้พระราม 9 ซึ่งมีมูลค่าโครงการร่วมทุนรวม 21 โครงการกว่า 95,000 ล้านบาท และเป็นผู้พัฒนาอสังหาฯที่มีโครงการร่วมทุนมากที่สุดในประเทศ

26/2/2561  MGR Online (26 กุมภาพันธ์ 2561)

ผู้สนับสนุน