ได้ฤกษ์! ค่าเวนคืนมอเตอร์เวย์”บางใหญ่-กาญจน์ “วงเงิน1.9หมื่นล้าน เข้าครม.25ก.ย.นี้ หลังติดหล่มแรมปี

Infrastructure News / ข่าวหมวดงานสาธารณูปโภค

เวนคืนบางใหญ่-กาญจน์ 1.9 หมื่นล้านได้ฤกษ์เข้า ครม. 25 ก.ย.นี้ ด้านงาน O&M ติดหล่มคณะกรรมการมาตรา 35 เล็งเปิดใช้ฟรีไปก่อน

นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 81 สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ระยะทาง 96 กม.ในส่วนที่ต้องขอเพิ่มกรอบวงเงินค่าจัดการกรรมสิทธิ์ที่ดินจากเดิม 5,420 ล้านบาท เป็น 19,637 ล้านบาท ล่าสุดกำลังจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาให้ความเห็นชอบในวันที่ 25 ก.ย.นี้

โดยงบที่ปรับสูงขึ้นนั้นมาจากราคาที่ดินของโครงการที่ปรับสูงขึ้น ตอนแรกเสนองบประมาณที่ 19,737 ล้านบาท แต่หลายฝ่ายมองว่าตัวเลขดังกล่าวสูงเกินไปนั้น กรมจึงดำเนินการปรับปรุง และสามารถปรับลดงบได้ 100 ล้านบาท มาอยู่ที่ 19,637 ล้านบาท โดยเป็นการของบประมาณเพิ่มขึ้น 14,217 ล้านบาท การเพิ่มกรอบทำตามราคาที่ได้ประเมินไว้แล้ว ซึ่งชาวบ้านในแนวเส้นทางรับทราบแล้ว และเป็นไปตามที่กระทรวงคมนาคมตรวจสอบ

นายธานินทร์กล่าวต่อว่า ในปีงบประมาณ 2561 ที่กำลังจะสิ้นสุดลงนั้น ได้รับจัดสรรงบสำหรับดำเนินการก่อสร้างโครงการอยู่ที่ 11,000 ล้านบาท โดย ทล.ขอโอนเปลี่ยนแปลงงบบางส่วน 9,217 ล้านบาท เพื่อนำมาจ่ายค่ากรรมสิทธิ์ที่ดินบางส่วนไปก่อน เพราะว่าการก่อสร้างยังเบิกจ่ายไม่ได้ ทำให้เข้าพื้นที่ไม่ได้ และในปีงบประมาณ 2562 สำนักงบประมาณจัดสรรมาให้อีก 5,000 ล้านบาท หากรวมทั้ง 2 ครั้ง (งบปี 2561-2562) จะอยู่ที่ 14,217 ล้านบาท ซึ่งครบตามที่กรมต้องการในเรื่องค่าจัดการกรรมสิทธิ์ที่ดิน

ส่วนงบประมาณที่จะเข้า ครม.วันอังคารนี้จะไปพิจารณาตั้งเพิ่มเติมในงบประมาณปี 2563 คิดว่าหากผ่าน ครม.แล้ว ในปีหน้า (2562) จะนำงบประมาณที่มีอยู่สำรองจ่ายไปก่อน จะจ่ายให้หมดภายในเดือนตุลาคมนี้ หลังจากนั้นก็จะสามารถทยอยเข้าพื้นที่ก่อสร้างได้ทันที

ขณะที่ความคืบหน้าการก่อสร้าง ตอนนี้คืบหน้าไปเพียง 11-12% จากแผนที่ต้องอยู่ที่ 40% โดยจะต้องปรับช่วงเวลาออกไปอีก 8-12 เดือน และได้ฝากนายอานนท์ เหลืองบริบูณรณ์ ว่าที่อธิบดีกรมทางหลวงไปเร่งรัดผู้รับจ้างเข้าพื้นที่ก่อสร้างให้เร็วที่สุด เพราะงานส่วนใหญ่เป็นงานลาดยาง ไม่ใช่งานคอนกรีต สามารถทำได้เร็ว แถมผู้รับจ้างก็อยู่ในพื้นที่มานาน และบางส่วนก็ดำเนินการไปแล้ว เช่น การถมคันทางด้วยวัสดุทราย คาดว่าต้นปี 2564 งานโยธาทั้งหมดจะแล้วเสร็จ

ส่วนงานการดำเนินงานและบำรุงรักษา (Operation and Maintenance : O&M) กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการตามมาตรา 35 ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ.2556 (พ.ร.บ.PPP) โดยงาน O&M จะดำเนินการควบคู่ไปกับโครงการมอเตอร์เวย์บางปะอิน – นครราชสีมาด้วย

หากงานโยธาดำเนินการเสร็จก่อนงาน O&M ได้ให้นโยบายไปว่า จะเปิดให้เป็น Soft Opening ไปก่อน โดยจะให้รถ 4-6 ล้อใช้บริการไปก่อน เพื่อบรรเทาปัญหาจราจร แต่ห้ามรถบรรทุก 10 ล้อขึ้นไปวิ่งเด็ดขาด เพราะจะทำให้มอเตอร์เวย์เสียค่าซ่อมบำรุงเพิ่มอีก โดยงาน O&M นั้น มองว่า ถ้าทำจริงๆ 2 ปีครึ่งก็น่าจะเสร็จแล้ว แต่ขั้นตอนมีเยอะ ส่วนงานโยธายังไม่น่าห่วง เพราะประมาณ มี.ค.2564 จะก่อสร้างเสร็จทั้ง 2 เส้นทาง

21/9/2561  ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ (21 กันยายน 2561)

ผู้สนับสนุน