เปิดไทม์ไลน์-ค่าตั๋ว รถไฟฟ้าไร้คนขับ “ชมพู-เหลือง”

Transportation News / ข่าวหมวดระบบขนส่ง

“ประยุทธ์” ชื่นมื่นรับรถโมโนเรลไร้คนขับสายสี ”ชมพู-เหลือง” รฟม.กางไทม์ไลน์ เตรียมทดสอบเม.ย.ปีหน้า ทดลองวิ่ง ก.ค. เก็บตังค์ ต.ค. เริ่ม 16-42 บาท เปิดบริการตลอดสายปี’65

วันที่ 1 ตุลาคม 2563 เวลา 12.30 น.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ท่าเรือแหลมฉบัง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีรับมอบขบวนรถไฟฟ้าสายสีชมพูแคราย-มีนบุรีและสายสีเหลืองลาดพร้าว-สำโรง

โดยมีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) นายคีรี กาญจนพาสน์ และนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการบริหารบมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โอลดิ้ง ในฐานะตัวแทน บจ.นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล และ บจ.อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล ผู้รับสัมปทานโครงการร่วมในพิธี

ปี’65 เปิดวิ่งตลอดสาย

พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูมี ระยะทาง 34.5 กม.และสายสีเหลือง มีระยะทาง 30.4 กม. เป็นโครงการที่อยู่ในแผนลงทุน PPP Fast Track ของรัฐบาล ซึ่งต้องขอบคุณเอกชนคือ บจ.นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรลและ บจ.อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล ที่ร่วมลงทุนจนโครงการใกล้จะสำเร็จเพราะสิ่งเหล่านี้นายกฯคนเดียวทำเองไม่ได้ และเป็นสิ่งที่คนไทยจะได้ประโยชน์ คาดว่าทั้งสองสายจะเปิดบริการเต็มรูปแบบในปี 2565

ชมพูติด EIA เปิด ต.ค. 65

ด้านนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า ความคืบหน้าภาพรวมของทั้ง2สาย อยู่ที่ 60% แบ่งเป็นการก่อสร้างงานโยธาของสายสีชมพูอยู่ที่ 70% และงานระบบอยู่ที่ 50% แต่ติดปัญหาการขยับสถานีบริเวณหน้าศูนย์ราชการนนทบุรีและสถานีนพรัตน์ ซึ่งต้องปรับรายงานวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม(EIA)ไทม์ไลน์จากนี้ได้ขยายเวลาเปิดให้บริการไป 1 ปีคือประมาณปี 2565

“คาดว่าจะเริ่มทดสอบระบบเดินรถ (Test Run) ประมาณเดือนเม.ย. 2564 หลังจากนั้นเดือน ก.ค 2564 จะทดลองเดินรถเสมือนจริง(Trial Running) ให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการช่วงมีนบุรี – ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะก่อน โดยยังไม่มีกำหนดเวลาเปิด-ปิด แต่ลักษณะจะคล้ายกับการเปิดรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย และเปิดเชิงพาณิชย์เก็บค่าโดยสารในเดือนต.ค.2564 เริ่มต้น16-42บาทและเปิดตลอดสายเดือนต.ค. 2565”

เหลืองราบรื่นเปิดจริง ก.ค. 65

ส่วนสายสีเหลือง ความคืบหน้ารวมอยู่ที่ 60% แบ่งเป็นงานโยธา 70% และงานระบบ 50% เช่นเดียวกับสายสีชมพู แต่เนื่องจากสายสีเหลืองไม่ติดปัญหาด้าน EIA แบบเดียวกับสายสีชมพู เพราะจุดที่เป็นปัญหาคือสะพานข้ามแยกบางกะปิได้ดำเนินการเสร็จสิ้นไปแล้ว

“ทำให้ไทม์ไลน์การเปิดให้บริการจะเร็วกว่าสายสีชมพู คือจะเปิดทดสอบเดินรถในเดือนเม.ย. 2564 จากนั้นในเดือนก.ค. 2564 จะเปิดทดลองเดินรถเสมือนจริงให้ประชาชนร่วมใช้บริการช่วงสำโรง – วพัฒนาการก่อน และเก็บค่าโดยสารในเดือนต.ค.2564 เริ่มต้น16-42 บาท และจะเปิดให้บริการตลอดสายในเดือนก.ค. 2565”

สำหรับขบวนรถที่รับมา เป็นขบวนรถไฟฟ้ารุ่น Bombardier Innovia Monorail 300 รูปแบบ 4 ตู้ น้ำหนักตัวรถไฟอยู่ที่ 14,500-15,000 กก./ตู้ มีความเร็วสูงสุด 80 กม./ชม.กว้าง 3.162 เมตร ความสูงจากผิวบนคานรางวิ่งถึงจุดบนสุดของตัวรถไฟอยู่ที่ 3.019 เมตร ใช้แรงดันไฟฟ้าแบบกระแสตรง 750 โวลด์ ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์แม่เหล็กแบบถาวร ไร้คนขับรองรับผู้โดยสารได้ 568 คน/ตู้ และหากคิดเป็น 1 ขบวนจะรองรับผู้โดยสารได้ 1,009 คน/ขบวน

1/10/2563  ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ (1 ตุลาคม 2563)

พื้นที่โฆษณา