info@icons.co.th 02 810 8892-6 3.89.204.127

กรมทางหลวงอัพเดตถนนท่องเที่ยว ตะกั่วป่า-ตะกั่วทุ่ง คืบ 75%

Transportation News / ข่าวหมวดระบบขนส่ง

กรมทางหลวงอัพเดตขยายถนนท่องเที่ยว 4 ช่องจราจร เส้นทาง “อ.ตะกั่วป่า-ตะกั่วทุ่ง” พังงา เผยช่วงตะกั่วป่า-ท้ายเหมืองคืบหน้า 75% กำหนดแล้วเสร็จเมษายน 2565

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า กรมทางหลวงได้พัฒนาโครงข่ายคมนาคมเพิ่มมาตรฐานทางหลวงสายหลักเชื่อมโยงสู่พื้นที่ภาคใต้ โดยทางหลวงหมายเลข 4 (ถนนเพชรเกษม) ปัจจุบันมีปริมาณจราจรค่อนข้างสูง และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

โดยสภาพทางช่วงจังหวัดระนองและจังหวัดพังงาเป็น 2 ช่องจราจร ซึ่งเป็นเส้นทางสายหลักของแหล่งท่องเที่ยวในชายฝั่งทะเลอันดามันเชื่อมกับจังหวัดภูเก็ตซึ่งมีสนามบินนานาชาติ จึงมีแผนพัฒนาโครงข่ายทางหลวงสาย อ.ตะกั่วป่า-อ.ตะกั่วทุ่ง (บ.โคกกลอย)

เป็นทางหลวงมาตรฐาน 4 ช่องจราจรตลอดเส้นทางรวมระยะทาง 77.67 กิโลเมตร ที่ผ่านมาขยายเส้นทางแล้วเสร็จ 43.90 กิโลเมตร และเปิดให้บริการเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนไปแล้ว

อัพเดตความคืบหน้าการก่อสร้างแบ่งเป็นไซต์ก่อสร้าง 1.ตอน บ.เขาหลัก-บ.ลำแก่น ระยะทาง 6 กิโลเมตร ระหว่าง กม.797+000-803+000 ออกแบบรายละเอียดแล้วเสร็จ อยู่ระหว่างขออนุมัติรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) หากได้รับอนุมัติ EIA คาดว่าจะเสนอขอจัดสรรงบประมาณก่อสร้างในปี 2567

2.ตอน บ.บางสัก-บ.เขาหลัก ระยะทาง 20.36 กิโลเมตร และ 3.ตอน อ.ตะกั่วป่า-บ.บางสัก 7.40 กิโลเมตร ในพื้นที่ อ.ตะกั่วป่า อ.ท้ายเหมือง อยู่ระหว่างการก่อสร้าง 27.76 กิโลเมตร

โดยสำนักก่อสร้างทางที่ 1 เร่งงานทั้ง 2 ตอนให้แล้วเสร็จ โดยขยายเป็นมาตรฐานทางชั้นพิเศษ จาก 2 ช่อง เป็น 4-6 ช่องจราจร ไป-กลับ ผิวจราจรแบบแอสฟัลต์คอนกรีตกว้างช่องละ 3.5 เมตร

ไหล่ทางกว้าง 2.5 เมตร แยกทิศทางการจราจรด้วยเกาะกลางแบบยก (raised median) สลับกับเกาะกลางแบบ concrete barrier median ให้สอดคล้องเหมาะสมกับภูมิประเทศและเขตทาง

โดยตอน บ.บางสัก-บ.เขาหลัก ช่วง กม.792+200-กม.795+400 ออกแบบเป็นมาตรฐานทางชั้นพิเศษ 6 ช่องจราจร เกาะกลางแบบยกพร้อมไหล่ทางกว้าง 2.50 เมตร และ bike lane กว้าง 2.30 เมตร สำหรับรถจักรยานยนต์และรถจักรยานเพื่อแบ่งทิศทางการจราจรให้ปลอดภัยมากขึ้น เนื่องจากเป็นแหล่งชุมชนและสถานที่ท่องเที่ยว

รวมงานก่อสร้างสะพานคอนกรีต 6 แห่ง และจุดกลับรถใต้สะพาน 1 แห่ง ก่อสร้างศาลาทางหลวงในบริเวณสองข้างทางเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนจำนวน 15 แห่ง พร้อมติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่างตลอด รวมทั้งอุปกรณ์อำนวยความปลอดภัยต่าง ๆ ตามมาตรฐานกรมทางหลวง วงเงิน 1,035 ล้านบาท ปัจจุบันการก่อสร้างคืบหน้า 75% คาดว่าก่อสร้างแล้วเสร็จเดือนเมษายน 2565

10/11/2564  ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ (10 พฤศจิกายน 2564)

แนะนำคู่ค้า