info@icons.co.th 02 810 8892-6 18.223.20.57

“ตั้งมิตรประชา” รุกคืบ Dohome เปิดแฟลกชิปสโตร์สาขา 24 บางพูน ปทุมธานี

Retails News / ข่าวหมวดห้างสรรพสินค้า

จากจุดเริ่มต้นในปี 2526 ยุคก่อตั้งในชื่อ ห้างหุ้นส่วนจำกัด ศ.อุบลวัสดุ จ.อุบลราชธานี ผ่านร้อนผ่านหนาว และยืนหยัดอย่างแข็งแกร่ง วันนี้ของโมเดิร์นเทรดวัสดุก่อสร้างและของตกแต่ง ภายใต้แบรนด์ Do Home เสริมแกร่งมากยิ่งขึ้นไปอีกหลังจากเข้าเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เมื่อปี 2562 จนถึงปัจจุบัน

2566 รายได้ 31,218 ล้าน

ก่อนหน้านี้ในปี 2566 นับเป็นปีเฉลิมฉลองใหญ่ครบรอบ 40 ปี “มารวย ตั้งมิตรประชา” กรรมการบริหาร และรองกรรมการผู้จัดการสายงานเทคโนโลยีสารสนเทศ และตลาดออนไลน์ บริษัท ดูโฮม จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ดูโฮมจบผลประกอบการด้วยยอดรายได้ 31,218 ล้านบาท เทียบกับปี 2565 ที่มีรายได้ 31,321 ล้านบาท หรือ -0.3% เท่ากับเป็นผลประกอบการทรงตัว

สำหรับปี 2567 คาดว่ารายได้มีโอกาสเติบโตทรงตัว หากไม่มีปัจจัยลบใหม่เข้ามากระทบ โดยมีปัจจัยบวกจากภาคการก่อสร้างเริ่มฟื้นตัว กำลังซื้อปรับตัวดีขึ้น บริษัทคาดหวังกำไรขั้นต้น (GPM) อยู่ในระดับ 16-17% จากความสามารถในการบริหารต้นทุนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ทั้งนี้ มองว่าหากปัจจัยทางเศรษฐกิจของประเทศจีนกลับมามีการฟื้นตัวที่ดีขึ้นในปี 2567 ก็จะเป็นอานิสงส์เชิงบวกต่อบริษัทเช่นกัน สำหรับงานโครงการภาคเอกชน ในปัจจุบันยังคงรอความชัดเจนของการลงทุนโครงการของภาครัฐ ซึ่งดูโฮมมีสัดส่วนลูกค้ารับเหมาโครงการรัฐค่อนข้างสูง ดังนั้น จึงคาดหวังครึ่งปีหลังจะเป็นทิศทางที่ดี จากการมีเงินงบประมาณแผ่นดินออกมาใช้จ่ายอัดฉีดเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ

หัวนอต-ปรัชญาธุรกิจดูโฮม

“อดิศักดิ์ ตั้งมิตรประชา” ประธานกรรมการบริหาร ดูโฮม กล่าวว่า ดูโฮมเป็นผู้นำธุรกิจศูนย์รวมวัสดุก่อสร้าง ซ่อมแซม และตกแต่งบ้านครบวงจร เป็นอันดับแรก ๆ ของเมืองไทยที่เป็นท้องถิ่น และเติบโตจากการนำเสนอความครบครัน หลากหลายสินค้า ฟังก์ชั่นการใช้งาน ทั้งด้านราคาที่ลูกค้าสามารถเลือกได้ นอกจากนี้ยังมีสินค้าวัสดุหนักอย่างเหล็ก ปูน กระเบื้อง สีทาอาคาร โคมไฟ สุขภัณฑ์ เครื่องครัว เฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้สำนักงาน เครื่องใช้ในบ้าน เครื่องมือช่าง แม้แต่อุปกรณ์เกษตร สวน

จุดเด่นมีบริการ อาทิ ที่ปรึกษาในการประกอบ ติดตั้ง ซ่อมแซม บริการออกแบบตกแต่ง ร่วมกับพันธมิตรสถาบันการเงิน มีแพ็กเกจผ่อนสบายกระเป๋า มีครบกลุ่มสินค้า ครบรุ่นสินค้า ครบเกรดสินค้า ครบบริการ ครบทุกกลุ่มลูกค้าไม่ว่าอยู่ใกล้หรือไกล มีบริการจัดส่งทั่วประเทศ บริการบนแพลตฟอร์มออนไลน์ สั่งซื้อออนไลน์สามารถมารับแบบออฟไลน์ที่สโตร์จำนวน 24 สาขา รองรับลูกค้าโครงการ ช่างรับเหมา ลูกค้าทั่วไป

อัพเดตล่าสุด ณ เดือนมีนาคม 2567 ดูโฮมเปิดแฟลกชิปสโตร์แห่งแรก สาขาบางพูน ปทุมธานี เป็นสาขาที่ 24 นำเสนอสิ่งแปลกใหม่และทันสมัย มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบไม่ว่าจะเป็นหน้าสโตร์จนถึงร้านค้าภายใน ไฮไลต์นำเสนอ “ดูโฮม 360 องศา” นำเสนอสินค้าและบริการให้ลูกค้าได้สัมผัสของจริง

นอกจากนี้ ดูโฮมให้ความสำคัญกับท้องถิ่น โดยให้ความร่วมมือกับภาครัฐและภาคเอกชน จัดกิจกรรมคืนกำไรสู่สังคมอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่องยาวนาน ทั้งยังร่วมกับสถาบันการเงิน พันธมิตรคู่ค้า ลูกค้า ทำให้ดูโฮมสามารถเติบโตตลอด 40 ปีที่ผ่านมาอ “เราจะเติบโตต่อไปคู่กับบ้านเมือง เราขอเป็นส่วนหนึ่งที่จะสนับสนุน ช่วยผลักดันความเจริญรุ่งเรืองและความอยู่ดีกินดีของทุกภาคส่วน ขอเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนและช่วยผลักดัน ดูโฮมยินดีมาก ท้ายนี้ฝากดูโฮม ที่มีสัญลักษณ์ ‘หัวนอต’ ไม่ว่างานใหญ่ งานเล็ก งานซ่อมงานสร้าง งานตกแต่ง จะสำเร็จได้ด้วยนอต ดูโฮมคือส่วนหนึ่งของความสำเร็จของทุกที่ ของทุกคน”

“คน” หัวใจองค์กรที่ต้องรักษา

ถัดมา “นาตยา ตั้งมิตรประชา” รองประธานกรรมการบริหาร ดูโฮม กล่าวว่า ที่ผ่านมา ดูโฮมผ่านวิกฤตเศรษฐกิจที่หนักหนาสาหัส ทั้งวิกฤตต้มยำกุ้งปี 2540 วิกฤตสถานการณ์โควิดปี 2563 ดังนั้น วิกฤตเศรษฐกิจในยุคสงครามและความเชื่อมั่นตลาดทุน มีความเชื่อมั่นว่าจะสามารถผ่านไปได้เช่นทุกครั้ง

“วิกฤตเป็นโอกาสที่ซ่อนอยู่ข้างใน สิ่งที่อยากย้ำกับซัพพลายเออร์ทุกคน เราอย่าจนแต้ม หลังพิงฝาก็จริง แต่หน้าเราต้องหันออกมา ทำยังไงให้สินค้าเราตอบโจทย์ปัญหาโลกร้อน ปัญหาสิ่งแวดล้อม เราจะพัฒนาตัวเรายังไง ณ เวลานี้ คนคือทรัพยากรที่มีค่าที่สุดขององค์กร อย่าคิดว่าเศรษฐกิจไม่ดีแล้วตัดภาระเรื่องคน คิดผิด ยิ่งเศรษฐกิจไม่ดียิ่งต้องรักษาคนไว้ก่อน ฉะนั้นซัพพลายเออร์ต้องรักษาคน ดูโฮมต้องรักษาคนและเติบโตไปเรื่อย ๆ”

เสริมแกร่งนายช่าง-ดูแลชุมชน

ขณะที่ “อริยา ตั้งมิตรประชา” กรรมการบริหาร และรองกรรมการผู้จัดการสายงานปฏิบัติการและจัดซื้อ ดูโฮม กล่าวเพิ่มเติมว่า แผนธุรกิจภาพใหญ่ในช่วงทศวรรษที่ 5 ของดูโฮม ถึงแม้ต้องเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจที่คาดเดาไม่ได้ แต่บริษัทก็ยังมุ่งเป้าการขยายสาขาจำนวน 36 สาขา ตามที่เคยประกาศไว้ ส่วนการลงทุนจะมากหรือน้อยขึ้นกับจังหวะเศรษฐกิจและโอกาสที่เข้ามาเป็นหลัก โดยบริษัทมีการเตรียมความพร้อมแลนด์แบงก์ 2-3 ทำเลไว้รองรับเรียบร้อยแล้ว

ขณะเดียวกัน หนึ่งในไฮไลต์ปีนี้มีเรื่องบริการ “นายช่าง” ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก มีจำนวน 400-500 คนในปี 2566 โดยจะทวีคูณความสำคัญด้วยการเพิ่มทีมช่างขึ้นมาอยู่ที่ 1,000 คนภายในปีนี้ รองรับความต้องการใช้บริการครบวงจรที่เกี่ยวกับบ้านผ่าน 24 สาขาที่กระจายอยู่ทั่วไทย

ได้แก่ ภาคเหนือ 3 สาขา ที่ จ.เชียงราย เชียงใหม่ พิษณุโลก, ภาคอีสาน 7 สาขา ที่อุบลราชธานี โคราช ขอนแก่น อุดรธานี สุรินทร์ บุรีรัมย์ ชัยภูมิ, ภาคกลางที่พระนครศรีอยุธยา, กรุงเทพฯ-ปริมณฑล 6 สาขา ที่รังสิต บางนา บางบัวทอง เพชรเกษม บางพูน พระราม 2, ภาคตะวันตก ที่กาญจนบุรี, ภาคตะวันออก 4 สาขา ที่มาบตาพุด แหลมฉบัง บ่อวิน เมืองชลบุรี และภาคใต้ 2 สาขา ที่สุราษฎร์ธานี กับหาดใหญ่ สงขลา

“ดูโฮมต้องการเติบโตอย่างยั่งยืน นอกจากนโยบายรักษ์สิ่งแวดล้อมแล้ว เราให้ความสำคัญกับการคืนกำไรสู่สังคม ในสโตร์ของเราเปิดพื้นที่ร่วม 1,000 ตารางเมตร สำหรับวางจำหน่ายสินค้าและเป็นพื้นที่กิจกรรมชุมชน เพื่อให้เราและชุมชนเติบโตไปด้วยกันในทุก ๆ ทำเล ทุก ๆ สาขา ที่ดูโฮมเข้าไปเปิดบริการ”

28/3/2567  ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ ( 28 มีนาคม 2567 )

ช่องยูทูปของ iCONS