info@icons.co.th 02 810 8892-6 44.201.97.224

มิสเตอร์.ดี.ไอ.วาย.ลุยไม่ยั้งเท 2 พันล้านปูพรม 100 สาขา

Retails News / ข่าวหมวดห้างสรรพสินค้า

มิสเตอร์.ดี.ไอ.วาย.เดินเกมรุกปี 2567 ทุ่มงบฯ 2,000 ล้าน เปิดสาขาใหม่กว่า 100 สาขา พร้อมเตรียมขยายช่องทางออนไลน์ Lazada-TikTok Shop เสริมแกร่งธุรกิจ เดินหน้าเพิ่มรายการสินค้าให้มีความหลากหลาย ควบคู่ไปกับการจัดแคมเปญ-โปรโมชั่นต่อเนื่องตลอดทั้งปี เพื่อมุ่งสู่ร้านสะดวกซื้อครบวงจรด้านสินค้าเบ็ดเตล็ดและอุปกรณ์ตกแต่ง และปรับปรุงซ่อมแซมบ้านที่ดีที่สุดของประเทศ

นายแอนดี้ ชิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มิสเตอร์.ดี.ไอ.วาย. ประเทศไทย เปิดเผยว่า ประเทศไทยเป็นตลาดที่สำคัญและมีการเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งมีขนาดใหญ่ที่สุดในธุรกิจของมิสเตอร์.ดี.ไอ.วาย.ทั่วโลก นอกเหนือจากบริษัทแม่ในมาเลเซีย และยังมีโอกาสในการทำตลาดได้อีกมาก โดยไทยมีจำนวนสาขาสัดส่วน 20% จากจำนวนสาขาทั่วโลกกว่า 3,500 สาขา ใน 11 ประเทศ อาทิ มาเลเซีย ไทย บรูไน อินโดนีเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ สเปน ตุรกี กัมพูชา อินเดีย และเวียดนาม

ปัจจุบันมิสเตอร์.ดี.ไอ.วาย.มีสาขาในไทยรวม 770 สาขา หลังจากเปิดบริการในไทยเมื่อปี พ.ศ. 2559 ซึ่งเป็นตลาดแรกนอกมาเลเซีย โดยกระจายใน 73 จังหวัดแล้ว รวมถึงยังสามารถดึงดูดคนเข้ามาใช้บริการได้มากกว่า 77,000 ล้านคน โดยมิสเตอร์.ดี.ไอ.วาย.ถือเป็นผู้นำในตลาดร้านอุปกรณ์ตกแต่งและซ่อมแซมบ้าน โดยมีส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 35% ในปี 2022

สำหรับกลยุทธ์การดำเนินงานในปี 2567 บริษัทยังคงมุ่งสร้างการเติบโตด้วยการเดินหน้าขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง โดยปีนี้ได้ทุ่มฯงบ 2,000 ล้านบาท ในการเดินหน้าขยายสาขาเพิ่มอีก 100 กว่าสาขา ในกรุงเทพฯและปริมณฑล รวมถึงในภาคอีสานและภาคใต้ด้วยเช่นกัน ซึ่งหลัก ๆ จะขยายไปในโซนที่มีชุมชน ใกล้โรงเรียน หรือบริเวณที่ยังไม่เคยไปเปิด อาทิ ระนอง พังงา ยะลา แม่ฮ่องสอน เป็นต้น เพื่อให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

สำหรับรูปแบบการขยายสาขาส่วนใหญ่จะเน้นเปิดเป็นสแตนด์อะโลนประมาณ 80% และสาขาในห้างสรรพสินค้า 20% ซึ่งตัวร้านจะมีขนาดประมาณ 700-800 ตร.ม. เพื่อที่จะง่ายต่อการเลือกทำเลที่ตั้ง โดยตั้งเป้าสิ้นปีจะเปิดครบ 934 สาขา และนอกจากนี้ บริษัทยังเดินหน้าเสริมความแข็งแกร่งด้านสินค้า ด้วยการนำเสนอสินค้าใหม่ ๆ ที่มีความหลากหลาย และราคาย่อมเยา ควบคู่ไปกับสินค้าที่ตอบโจทย์ตามเทศกาลสำคัญต่าง ๆ รวมถึงสินค้าลิขสิทธิ์

เพื่อที่จะตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างครอบคลุมมากยิ่งขึ้น จากปัจจุบันสินค้าภายในร้านจะมีทั้งหมด 15,000 รายการ ประกอบด้วยสินค้าใน 6 แผนกหลัก อาทิ อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์และเครื่องมือช่าง เครื่องใช้ในครัวเรือน และอุปกรณ์ตกแต่งบ้าน เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องเขียนและอุปกรณ์กีฬา ของเล่น และหมวดหมู่อื่น ๆ เป็นต้น

“สำหรับในส่วนของการใช้จ่ายต่อบิลจะอยู่ที่ประมาณ 180-200 บาท ซึ่งประมาณ 50% ลูกค้าส่วนใหญ่จะเข้ามาซื้อสินค้ากลุ่มเครื่องใช้ในครัวเรือน และอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์และเครื่องมือช่างเป็นหลัก”

นอกจากกลยุทธ์การขยายสาขาและการเพิ่มสินค้าแล้ว ยังมีแผนจะเดินหน้ากระตุ้นการจับจ่ายและสร้างสีสันให้กับผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง ด้วยการเตรียมจะเปิดตัวแคมเปญสื่อสารภาพลักษณ์ใหม่ภายใต้แคมเปญ “ช้อปเกินครบ คุ้มเกินคาด” ในเดือนเมษายน 2567 นี้ เพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์และคงให้แบรนด์เป็นที่จดจำของลูกค้าอย่างต่อเนื่อง

รวมไปถึงยังคงมุ่งมั่นสร้างสรรค์ประสบการณ์กับลูกค้าผ่านหลากหลายกิจกรรมของแบรนด์ตลอดทั้งปี โดยจะมีการจัดกิจกรรมทางการตลาดและโปรโมชั่นตามเทศกาลต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นเทศกาลตรุษจีน วาเลนไทน์ สงกรานต์ ฮัลโลวีน และคริสต์มาส เป็นต้น

ขณะเดียวกันก็มีแผนเสริมความแข็งแกร่งด้านการจัดจำหน่ายทางออนไลน์ ด้วยการเปิดตัวช่องทางขายออนไลน์ใหม่ 2 ช่องทาง ได้แก่ LazMall ซึ่งได้เปิดไปแล้วเมื่อวันที่ 3 มีนาคมที่ผ่านมา และ TikTok Shop ที่เตรียมจะเปิดในวันที่ 5 พฤษภาคมนี้ เพื่อมอบความสะดวกสบายและช่องทางการเข้าถึงสินค้าที่หลากหลายยิ่งขึ้นให้กับลูกค้า หลังจากในปีที่ผ่านมาได้มีการรุกช่องทางค้าปลีกออนไลน์ด้วยการเปิดออฟฟิเชียลเว็บไซต์ MRDIY.CO.TH สำหรับขายสินค้าตรงไปยังผู้บริโภค และเปิดร้านค้าออฟฟิเชียลบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซช้อปปี้ไปแล้ว

ขณะเดียวกัน ยังคงมุ่งเน้นกิจกรรมด้านความยั่งยืน (ESG) ด้วยเช่นกัน โดยมีแผนการขยายการใช้รถไฟฟ้าในการดำเนินกิจการ รวมถึงการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคาสาขาต่าง ๆ เพื่อผลิตพลังงานหมุนเวียนและลดการใช้แหล่งพลังงานจากฟอสซิล นอกจากนี้ ยังคงให้ความสำคัญกับความยั่งยืนทางสังคม ด้วยการสร้างโอกาสทางการจ้างงาน เพื่อส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจ และสร้างพลังให้ชุมชนท้องถิ่นอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

“มิสเตอร์.ดี.ไอ.วาย.ไม่เพียงแต่เพิ่มช่องทางการเข้าถึงสินค้าให้กับผู้บริโภคเท่านั้น แต่ยังสร้างโอกาสทางการจ้างงานที่สำคัญให้แก่ผู้คนในชุมชน ส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจ และสร้างพลังให้ชุมชนท้องถิ่นทั่วประเทศไทยอีกด้วย

โดยคาดการณ์ว่าจากการที่บริษัทมีแผนขยายสาขาเพิ่มในปีนี้ จะทำให้มีอัตราการจ้างงานเพิ่มขึ้นอีกกว่า 2,000 ตำแหน่ง จากปัจจุบันที่มีอัตราการจ้างงานอยู่ 9,000 ตำแหน่ง และมั่นใจว่าจากแผนการขยายธุรกิจในปีนี้ จะสร้างความแข็งแกร่งและตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านค้าปลีกสินค้าตกแต่งและซ่อมแซมบ้านที่มีสาขามากที่สุด และได้รับความนิยมสูงสุดในประเทศไทยได้เป็นอย่างมาก”

23/3/2567  ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ ( 23 มีนาคม 2567 )

ช่องยูทูปของ iCONS