info@icons.co.th 02 810 8892-6 35.172.230.21

แสนสิริ ผิวปากขาย 2.5 หมื่นล้าน ลูกค้า luxury-ห้องชุดพร้อมอยู่ ดันยอดโต 37%

Residential News / ข่าวหมวดที่พักอาศัย

เทศกาลประกาศความสำเร็จ จากผลประกอบการครึ่งปีแรก 2566 เริ่มต้นแล้วอย่างเป็นทางการ

ประเดิมด้วยค่ายแสนสิริที่คว้ายอดขาย 25,000 ล้านบาท มีอัตราการเติบโตสูงถึง 37% เมื่อเทียบกับครึ่งปีแรก 2565 ทำให้พกความมั่นใจว่าจนถึงสิ้นปีนี้ เป้ายอดขายที่ตั้งไว้ 55,000 ล้านบาท อาจมีโอกาสปรับเพิ่มเป้าก็เป็นไปได้

กลยุทธ์ถึง-อ่านตลาดขาด

โดย “วิชาญ วิริยะภูษิต” ประธานผู้บริหารสายการเงิน บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ครึ่งปีแรก 2566 นับเป็นปีที่ท้าทายสำหรับแสนสิริที่แท้ทรู

ทั้งภาวะเศรษฐกิจในประเทศที่ยังฟื้นตัวไม่เต็มที่ ภาวะดอกเบี้ยและค่าใช้จ่ายภาคครัวเรือนที่สูงขึ้น ทำให้ผู้บริโภคบางส่วนชะลอการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัย แต่แสนสิริมองล่วงหน้าถึงสถานการณ์และมีความพร้อมรองรับความผันผวนของตลาดอสังหาริมทรัพย์ไว้หมดแล้ว จึงวางกลยุทธ์ต่าง ๆ ตามความเหมาะสม

ส่งผลให้ครึ่งปีแรกสร้างยอดขายได้ถึง 25,000 ล้านบาท คิดเป็นอัตราเติบโต 37% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

โดยโปรเจ็กต์เปิดตัวใหม่ทำยอดขายดีเกินคาดในทุกโครงการ นำแชมป์ด้วยบ้านเดี่ยวลักเซอรี่ “นาราสิริ พหล-วัชรพล” และ “บูก้าน กรุงเทพกรีฑา” ต่อยอดความสำเร็จด้วยการส่งมอบบ้านเดี่ยวซูเปอร์ลักเซอรี่แบรนด์ “นาราสิริ กรุงเทพกรีฑา” และ “บูก้าน โยธินพัฒนา” ซึ่ง sold out ปิดการขายอย่างรวดเร็วในช่วงก่อนหน้า

รวมถึงบ้านหรู “เศรษฐสิริ ดอนเมือง” ที่ตั้งอยู่ตรงข้ามสนามบินดอนเมือง อยู่ใกล้โรงเรียนนานาชาติฮาร์โรว์ ก็ได้รับผลตอบรับที่ดีเกินคาดเช่นกัน ยังไม่นับรวมบ้านแนวราบอีกหลายโครงการ เช่น สราญสิริ ราชพฤกษ์ 345 และอณาสิริ ศรีนครินทร์-แพรกษา เป็นต้น

แคมปัสคอนโดฯยอดจองฉิว

ล่าสุด แสนสิริสร้าง talk of the town จากการเปิดตัวแคมปัสคอนโดฯ ทำเลใกล้มหาวิทยาลัยกรุงเทพ แบรนด์ “ดีคอนโด ไฮป์ รังสิต” มียอดจองพรวดเดียว 80% แสดงให้เห็นถึงพลังสาวกแบรนด์แสนสิริ ยังหนุนยอดขายให้เดินไปได้ดีอย่างคงเส้นคงวา

หนึ่งในไฮไลต์คือ สินค้า RTM-ready to move คอนโดมิเนียมพร้อมอยู่ เริ่มกลับมาขายดี ซึ่งเป็นตัวชี้วัดที่ดีในตลาดลูกค้า real demand (ซื้ออยู่เอง) ทำให้สต๊อกห้องชุดพร้อมอยู่จาก 11,000 ล้านบาท ลดเหลือ 8,100 ล้านบาท

“นับว่าแสนสิริมี absorption (อัตราดูดซับหรืออัตราขาย) ที่ดีที่สุดในตลาด สำหรับกลุ่มคอนโดฯ พร้อมอยู่ ภายใต้แบรนด์ The Base, The Line, The Muve, XT, dcondo และ CondoMe”

ตีเหล็กต้องตีตอนไฟร้อนแรง แผนลงทุนไตรมาส 3/66 แสนสิริเตรียมปิดการขายอีก 12 โครงการรวด ซึ่งจะนำมาสู่การรับรู้รายได้เป็นกอบเป็นกำโดยอัตโนมัติ

รักษาวินัยการเงินเข้มแข็ง

CFO แสนสิริกล่าวด้วยว่า บริษัทสร้างวินัยทางการเงินอย่างต่อเนื่อง เพราะธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ กระแสเงินสดเป็นเรื่องสำคัญ การมียูนิตสร้างเสร็จพร้อมขาย หรือ stock ลดลงเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้แสนสิริสามารถชำระคืนเงินกู้ธนาคารจากคอนโดฯ พร้อมอยู่ได้ 100%

“การมีวินัยทางการเงินเป็นปรัชญาสำคัญของแสนสิริในการดำเนินธุรกิจตลอดเกือบ 40 ปีที่ผ่านมา ทำให้แสนสิริอยู่ในกลุ่มลูกหนี้ที่ดีและมีคุณภาพ เป็นที่วางใจของธนาคารและนักลงทุนเสมอมา”

ในแง่แมเนจเมนต์ การคืนหนี้ได้เร็วกว่ากำหนด เท่ากับสามารถลดค่าใช้จ่ายทางด้านการเงินไปในตัวอีกด้วย

ปัจจุบันแสนสิริมีสภาพคล่อง 17,000 ล้านบาท เป็นหนึ่งในบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่มีความแข็งแกร่งด้านการเงินมากที่สุด

บุกหนักทั้งบ้านและคอนโดฯ

กางแผนลงทุนครึ่งปีหลัง แสนสิริจะรุกบ้านเดี่ยวแบรนด์ “เศรษฐสิริ” เพิ่มอีก 10 โครงการ มูลค่ารวม 21,900 ล้านบาท ดักแฟนคลับทุกทำเล ทั้งรามอินทรา สายไหม เสรีไทย บางนา ราชพฤกษ์ พรานนก และพุทธมณฑลสาย 1 ฯลฯ

แผนเคลื่อนทัพการลงทุนยังรวมถึงทยอยเปิดตัวคอนโดฯ ใหม่อีก 10 โครงการ รองรับโอกาสที่ดีมานด์ตลาดคอนโดฯ เริ่มฟื้นตัวขึ้นอย่างชัดเจน

คีย์ซักเซสอยู่ที่แสนสิริวางเป้าหมายพัฒนาโครงการ ตอบรับความต้องการลูกค้าในทุกเซ็กเมนต์ ภายใต้แนวคิด “YOU Are Made For Life” การเปิดตัวสินค้าในแต่ละกลุ่ม สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม โดยใช้ข้อมูลทางตลาดเป็นตัวชี้นำ

แนวโน้มผลประกอบการเต็มปี 2566 จากผลการดำเนินงานที่ on track ในการสร้างประวัติศาสตร์ใหม่กับยอดขาย และผลประกอบการที่ดีที่สุดของบริษัทในครึ่งปีแรก

ทำให้แสนสิริมั่นใจว่าจะเป็นสปริงบอร์ดให้ทำยอดขายทั้งปีได้เกินเป้าที่วางไว้ 55,000 บาทอย่างแน่นวล

6/7/2566  ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ ( 6 กรกฎาคม 2566 )

ช่องยูทูปของ iCONS